Cơ hội quảng bá ẩm thực nhân dịp SEA Games 31

Rate this post

Ra khỏi sân vận động là khu ẩm thực

Sân Thiên Trường trong các ngày 7 – 9/5 rất đông người xem bóng đá. Nhưng không chỉ có Thiên Trường là nóng. Ngay gần sân vận động này, một không gian văn hóa ẩm thực và giới thiệu sản phẩm thương mại du lịch đã được dựng lên. Đây là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Văn hóa – Ẩm thực Nam Định tổ chức nhằm chào mừng SEA Games 31. Tôi đã nhảy ngay vào không gian này. Có nhiều gian hàng giới thiệu món ăn, tiếc là lâu không có ”, anh T.Đ, phóng viên cho biết.

Tuy ngắn gọn nhưng rất nhiều món ăn đặc sản của Nam Định được giới thiệu tại đây. Phở bò là một món ăn không thể thiếu. Bún đũa, xôi kê, kẹo Sìu Châu … cũng được người dân Nam Định mang ra khoe tại các sạp hàng. Cùng với sự kết hợp của Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam, sự kiện này còn có các món ngon không phải Nam Định. Nào là vịt Cổ Lũng, chảo sâm đặc sản Thanh Hóa, bún ốc Bà Ngoại, xôi Phú Thượng, cốm làng Vòng của Hà Nội, bún bò giò heo Huế. Trong số này, bún ốc Bà Ngoại là thương hiệu vừa nhận bằng chứng nhận không gian di sản văn hóa ẩm thực của Hội Di sản văn hóa Việt Nam. Bún bò Huế do Hội Nghệ thuật Ẩm thực P.Vĩnh Đà, TP.Huế đưa vào hoạt động.

Cơ hội quảng bá ẩm thực nhân dịp SEA Games 31 - ảnh 1

Giới thiệu ẩm thực Huế gần Sân vận động Thiên Trường

Cũng nhân dịp SEA Games 31, Lễ hội ẩm thực Hạ Long được tổ chức từ ngày 13 đến 15/5 tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, phường Tuần Châu, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Hoạt động có sự tham gia của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, đại diện là Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Thừa Thiên-Huế. Lễ hội không chỉ nhằm giới thiệu ẩm thực trong hội thao mà còn hướng tới xây dựng hình ảnh Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện.

Cũng rời sân vận động đến khu ẩm thực, Hà Nội sẽ mở không gian giới thiệu ẩm thực trên đường Lê Quang Đạo, đối diện sân vận động Mỹ Đình. Ông Nguyễn Hữu Việt, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội cho biết: “Chúng tôi sẽ giới thiệu ẩm thực Hà Nội từ ngày 19 đến 23/5, với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, đến từ Câu lạc bộ. Văn hóa ẩm thực được UNESCO công nhận. Món ngon Hà Nội xin được giới thiệu tại đây. “

\N

Cần phải kiên trì, có hệ thống

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, thực hiện chủ trương của Tổng cục Du lịch, 12 địa phương đăng cai tổ chức SEA Games 31 đã chuẩn bị tổ chức các chương trình vui chơi, giải trí, cung cấp các ấn phẩm, vật phẩm, quà tặng quảng bá du lịch. , chiếu phim quảng bá du lịch gắn với SEA Games 31, tổ chức các sự kiện giới thiệu du lịch trong đó có quảng bá ẩm thực. Nhiều sự kiện được tổ chức gần các địa điểm thi đấu.

Xôn xao Sách hướng dẫn Việt Nam Được Ban tổ chức SEA Games 31 phát hành, cũng dành nhiều trang để giới thiệu ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt hơn, cuốn sách giới thiệu ẩm thực tại các địa phương tổ chức cuộc thi. Đặc biệt, ẩm thực Hà Nội được giới thiệu với bún ốc, bún chả, bún thang, phở, chả cá Lã Vọng. Ẩm thực Hà Nam du nhập với bánh cuốn Phủ Lý; Hòa Bình được vinh danh với cơm lam, thịt lợn muối, gạo nếp nương Mai Châu. Tất cả các mục hiển thị có kèm theo hình ảnh. Tuy nhiên, các khách mời tham dự SEA Games 31 cũng cần được hỗ trợ thêm về thông tin địa điểm ăn uống.

Tham gia giới thiệu ẩm thực Việt, nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền của Không gian di sản văn hóa ẩm thực Bún ốc Bà Ngoại lưu ý đến nhiều yếu tố bổ trợ cho món bún ốc của mình. Quán cô Hiền có bún ốc nguội nhưng đã phát triển thành “chuỗi món ốc” như nem ốc, ốc hấp lá gừng, ốc chuối đậu, lẩu ốc. Chưa kể, bà Hiền còn làm bánh rán mật, bánh rán đường để khách tráng miệng theo đúng kiểu của người Hà Nội xưa. “Tôi muốn giới thiệu ẩm thực Hà Nội giống như khi tôi được dạy nấu ăn khi còn nhỏ. Tôi cũng mong muốn bạn bè khắp nơi sẽ được thưởng thức hương vị đó và món bún ốc sẽ tiếp tục được truyền lại ”, chị Hiền chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thượng Quân, Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp Việt Nam cho biết, sự kiện tại Thiên Trường đã giới thiệu những món ăn ngon của địa phương. Điều này cho phép khách quốc tế xác định món ngon, sau đó tiếp tục tìm và thưởng thức chúng. Tuy nhiên, anh Quân cho rằng: “Du nhập ẩm thực cần phải kiên trì, lâu dài, có hệ thống”. Ông cho rằng, có được hệ thống này thể hiện ở việc liên tục giới thiệu ẩm thực trên nhiều kênh, đặc biệt là các kênh nội dung số và các kênh truyền thông lớn. Trước mắt, cũng cần ghi lại hình ảnh những người tham dự SEA Games 31 đánh giá cao món ăn Việt Nam để làm tư liệu sau này.

Leave a Comment