Thi trượt đại học hai lần, chàng công nhân quyết định làm lại cuộc đời từ con số không, trở thành chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái Lan trải khắp 3 miền.

Rate this post

Công nhân xây dựng quyết định chuyển sang ăn

Thi đại học hai lần liên tiếp nhưng không đậu, anh Lê Thái Hoàng (quê Đà Nẵng) quyết định khăn gói vào Sài Gòn lập nghiệp. Công việc đầu tiên của anh là làm công nhân cho một công trường. Trong thời gian đó, anh vẫn tranh thủ vừa làm vừa học trung cấp kế toán. Nhờ bản tính nhanh nhẹn, chịu khó, hoạt bát, từ một công nhân bình thường, anh Hoàng nhanh chóng được “thăng chức”, trở thành chủ thầu xây dựng.

Tưởng chừng thành công đã nắm chắc trong tay, nhưng khủng hoảng kinh tế từ năm 2008 khiến mọi thứ đổ bể, ông Hoàng cũng lâm vào cảnh khốn khó. Anh nhớ lại: “Khi đó, lạm phát cao cộng với khủng hoảng kinh tế, ngành xây dựng nói chung và các nhà thầu xây dựng nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phá sản. Với trách nhiệm và áp lực của một người đàn ông của gia đình, tôi quyết định tìm cho mình một hướng đi mới.

nha-hang-2-1663838502.png
Nhận thấy mình có sở thích và năng khiếu nấu nướng nên hầu như món nào có dịp ăn một lần, anh Hoàng đều nấu lại với hương vị giống đến 90%.

Nhận thấy mình có sở thích và năng khiếu nấu nướng nên hầu như món nào có dịp ăn một lần, anh Hoàng đều nấu lại với hương vị giống đến 90%. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp anh chuyển sang lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Thời điểm đó, dù khó khăn nhưng người đàn ông này vẫn quyết “chơi lớn”, dành toàn bộ số tiền dành dụm được để học nấu món Ấn Độ tại TP.HCM. HCM. Tuy nhiên, khi anh mang món ăn Ấn Độ về nhà để thử cho gia đình thì mọi người đều không ăn được.

Điều này một lần nữa khiến anh Hoàng hoang mang về quyết định của mình. May mắn thay, trong cuộc trò chuyện với một người bạn cũ đang sống ở Thái Lan, người này gợi ý rằng anh có thể học nấu các món Thái, vì hương vị của các món Thái gần giống với món ăn Việt Nam. Nam, nhưng vẫn có những nét độc đáo riêng. Cảm thấy háo hức và thích thú, anh quyết định sang Thái Lan để tìm hiểu ẩm thực nơi đây.

Tháng 12/2012, anh Hoàng chính thức khai trương nhà hàng Thái đầu tiên tại Đà Nẵng với tên gọi Thai Food. Vào thời điểm đó, tuy thực đơn vẫn chưa đa dạng nhưng quán vẫn được mọi người đón nhận nồng nhiệt nhờ khẩu vị phù hợp. Khi đã có lượng khách hàng ổn định, 7 tháng sau anh Hoàng mở thêm cửa hàng thứ hai trên đường Trần Quốc Toản. Cứ như vậy, anh tiếp tục mở thêm nhà hàng khi được khách hàng ủng hộ và thu lãi nhiều hơn. Sau 3 năm phát triển, HQ Thai Food chính thức được đổi tên thành Thai Market.

Chặng đường 10 năm phát triển của Thai Market

Nhớ lại những khó khăn ngày đầu mở quán, anh Hoàng kể lại: “Lúc đó tôi vẫn chưa có khái niệm về marketing nên lượng khách hàng chưa lớn. Tôi phải mở thêm hàng phở vào mỗi buổi sáng để có thể trang trải chi phí cũng như duy trì hoạt động của quán. Vì không có nhiều tiền thuê nhân viên nên vợ chồng tôi tự làm mọi việc từ mua hàng đến trông xe, rửa bát, nấu nướng và phục vụ. Khi đó, cứ 2-4 giờ sáng, hai vợ chồng phải dậy đi chợ hải sản đầu mối để mua được nguồn hàng tươi ngon, giá tốt nhất. Cho đến 11-12 giờ đêm, công việc của chúng tôi mới kết thúc. Áp lực về thời gian và tiền bạc, có những lúc tôi đi dưới mưa và rơi nước mắt vì cảm thấy quá cơ cực.

nha-hang-1-1663838502.png
Sau 10 năm phát triển, Thai Market hiện đã có mặt tại 4 thị trường: Hà Nội. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Quảng Nam với 15 cửa hàng

Năm 2015, anh hợp tác với một người bạn để mở nhà hàng Thái tiếp theo, tuy nhiên do bất đồng quan điểm nên việc hợp tác này đã đổ vỡ. Đó cũng là khoảng thời gian mà có lẽ cả đời này anh không thể nào quên, bởi nó có rất nhiều bài học quý giá. Sau đó, anh mất 2 năm để lấy lại tinh thần, suy nghĩ lại hướng kinh doanh, chuẩn bị tâm sức để khai trương nhà hàng Thái thứ 5 với phong cách chuyên nghiệp và hiện đại hơn.

Hiện tại, thực đơn của Thai Market có tới 65 món ăn nổi tiếng của ẩm thực Thái Lan như gỏi đu đủ, súp tomyum, cơm chiên, lẩu Thái … Để thực đơn phong phú, thực khách có thể thoải mái lựa chọn. Hoàng thường xuyên đi du lịch Thái Lan để có thể trải nghiệm, anh đi cả 4 miền Bắc, Trung, Nam, Đông để học hỏi cũng như tìm những món ăn mới, địa điểm ăn uống nổi tiếng. bạn bè, khách hàng chỉ cho.

Nhờ những chuyến đi này, anh Hoàng đã chủ động sáng tạo ra công thức riêng phù hợp với khẩu vị người Việt nhưng vẫn giữ được nét hấp dẫn của ẩm thực truyền thống Thái Lan. Để có được thành quả như ngày hôm nay, anh Hoàng đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Anh nhận ra rằng dù anh có làm gì đi chăng nữa thì anh cũng phải tử tế và chân thành. Đặc biệt, khi phục vụ bữa ăn phải xứng tầm với cái tâm của người đầu bếp. Anh ấy tin tưởng, hãy luôn nhiệt huyết và nỗ lực hết mình, không ngại thử thách bản thân, không ngại khó khăn, gian khổ, chỉ cần nỗ lực thì thành quả sẽ vô cùng ngọt ngào.

Trong đợt dịch, dù gặp hàng loạt khó khăn nhưng anh Hoàng vẫn bảo vệ quan điểm, giữ vững uy tín thương hiệu. Anh ấy nói: “Tôi đánh giá và ưu tiên các tình huống từ cấp bách đến quan trọng và chưa quan trọng, sau đó ưu tiên xử lý theo mức độ. Đồng thời, tôi cũng chia sẻ với những cán bộ cốt cán, luôn động viên để họ có một tập thể đoàn kết. Bản thân tôi luôn có niềm tin và chuẩn bị sẵn sàng cả vật chất lẫn tinh thần để trở lại. Đây là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi vượt qua đợt dịch Covid-19 trong 2 năm qua, đồng thời nắm bắt cơ hội khi thị trường sôi động, mở rộng cơ sở mới ”.

nha-hang-3-1663838386.png
Trong thời điểm có dịch, dù gặp hàng loạt khó khăn nhưng anh Hoàng vẫn bảo vệ quan điểm, giữ gìn uy tín thương hiệu.

Sau 10 năm phát triển, Thai Market hiện đã có mặt tại 4 thị trường: Hà Nội. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Quảng Nam. Thương hiệu có tổng cộng 15 nhà hàng và gần 300 nhân viên. Bên cạnh nhà hàng Thai Market (món Thái truyền thống), anh Hoàng còn phát triển thêm các thương hiệu mới như MorFai (lẩu Thái tiêu chuẩn) và Pi Thai (phở Thái truyền thống).

Trong thời gian tới, Thai Market chủ yếu tập trung phát triển kinh doanh tại thị trường phía Nam, hoàn thiện hệ thống và mở rộng, phát triển các thương hiệu, concept mới. “Dù ở giai đoạn nào thì mục tiêu chung của Thai Market là phát triển đội ngũ, phục vụ khách hàng bằng cả trái tim. Tôi tin rằng những gì xuất phát từ trái tim thì cũng sẽ đến được với trái tim ”.Hoàng tâm sự.

Leave a Comment