Không ở đâu có món phở cuốn ngon, hợp khẩu vị người Hà Nội như ở Hà Nội.

Rate this post

Và theo tác giả bài viết này, có thể nói không nơi nào có món bún hoành thánh lại hợp với khẩu vị của người Hà Nội như ở Hà Nội (Việt Nam).

Bún hoành thánh mỗi nơi một khác

Đối với tôi, tô phở hoành thánh hoàn hảo là một nhúm bông cúc tươi chần (hoặc súp lơ). Một nắm mì tươi được chần qua nước sôi cho đến khi mềm, sau đó nhúng qua nước lạnh để nấu mì. Vài miếng xá xíu trắng hồng, viền đỏ như sợi bún mỏng “bị gió thổi bay”. Sau đó là vài miếng gan heo luộc chín thơm mùi gừng, hành nướng, miếng da vàng (tẩy rượu gừng kỹ, chần qua nước sôi), miếng trứng vịt luộc cắt miếng vừa ăn. với cả lòng đỏ và lòng trắng. .

Không ở đâu có món phở hoành thánh ngon, hợp khẩu vị người Hà Nội như ở Hà Nội - Ảnh 1.

Món phở hoành thánh rất ngon và hợp khẩu vị của người Hà Nội. Hình minh họa

Bản chất của mì hoành thánh là vài miếng bột mì được cán mỏng, mềm, bọc bên ngoài là thịt băm ướp gia vị, luộc chín rồi chần qua – đó chính là linh hồn của món mì hoành thánh. Và không thể thiếu vài lá hẹ tươi được trụng sơ trước khi chan vào nồi nước dùng to, nóng hổi và thơm phức.

Bánh bao là một món ăn truyền thống của Trung Quốc, với hai cách nấu đặc trưng là hấp và rán. Có nhiều loại nhân như nhân tôm, nhân thịt hay nhân chay …

Người Trung Quốc thường dùng bánh bao trong ngày đầu năm mới, đặc biệt là đêm giao thừa. Họ tin rằng đây là món ăn tượng trưng cho sự may mắn, sum họp gia đình. Với lớp vỏ mỏng, hơi dai và nhân thịt hoặc tôm bên trong tạo nên sự độc đáo cho món ăn này.

Điểm khác biệt cơ bản giữa hai món mì hoành thánh và há cảo là ở nhân ở lớp bột mỏng khác.

Bánh bao thường lớn hơn bóng trầm hương. Nhân viên làm bánh bao có thể thêm tôm tươi băm nhỏ hoặc để nguyên con.

Bát bánh bao thường không có mì mà có một phần bún.

Tôi nhớ ở Hà Nội, đầu bếp Cam Hao Tung (một nhà hàng trên phố Tăng Bạt Hổ) người gốc Quảng Đông (Trung Quốc) từng chia sẻ rằng món mì hoành thánh hay bánh bao có nguồn gốc từ Thượng Hải (Trung Quốc). .

Anh đã đến Trung Quốc hàng chục lần, từng nếm qua bánh bao, mì hoành thánh trong nhiều tiệc buffet lớn nhỏ tại các khách sạn, nhà hàng ven đường khi lưu trú ở nhiều tỉnh thành khác nhau.

Nhưng cùng là bánh bao, mì hoành thánh, bánh bột lọc, thịt bằm, hành hay hẹ … nhưng nước dùng mỗi nơi lại có một chút khác biệt.

Bánh bao mì hoành thánh từ Thượng Hải đến Bắc Kinh, Quảng Đông, Quảng Tây đã mang đến những hương vị khác nhau. Ở Bắc Kinh, nó là một món ăn truyền thống trong năm mới của Trung Quốc.

Bánh bao Bắc Kinh nhân thịt băm và hành lá. Họ ăn bánh tráng phơi sương, chấm với nước tương, không có nước dùng, không có các loại phụ như xá xíu, gan luộc, trứng luộc, chả luộc như ở ta.

Sáng mùng 1 Tết, cả gia đình quây quần bên nhau, cùng nhau gói những chiếc bánh bao để thưởng thức, cầu mong cuộc sống an khang, thịnh vượng.

Ở thành phố Quảng Châu, thành phố Bình Hương có bánh bao, mì hoành thánh có vị giống ở Hà Nội hơn, nhưng không đầy đặn, đậm đà và nói thẳng ra vẫn không thể ngon bằng ăn ở Hà Nội.

Mì Hàn Quốc, mì Nhật, mì Thái, thậm chí cả mì Campuchia vẫn cảm thấy không khác gì mì hoành thánh ở Hà Nội.

Không nơi nào có món phở hoành thánh hoàn hảo, hợp khẩu vị người Hà Nội như ở Hà Nội - Ảnh 2.

Cách bày bánh trôi tàu với bún trầm hương rất đẹp mắt. Hình minh họa

Nhà hàng Trung Hoa đông khách nhất ở đâu?

Nghĩ đi nghĩ lại, có lẽ người Hoa và con cháu họ đã sinh sống và làm ăn lâu đời ở Hà Nội, họ cũng biết cách nghiên cứu thị hiếu của thực khách để làm ra những món ăn ngày càng phù hợp với thị hiếu ẩm thực của người dân. Hà Nội.

Người Hoa ở Sài Gòn – Chợ Lớn nấu mì hoành thánh hay há cảo tùy theo khẩu vị của người miền Nam, cho nhiều đường và vị ngọt – người Bắc khó ăn được.

Người Việt Nam khá độc lập khi tiếp thu tinh hoa ẩm thực, biết chắt lọc và chế biến những món ăn du nhập để phù hợp với nhu cầu của người Việt.

Sau đó dần dần tìm cách tìm và thay thế các nguyên liệu ngoại nhập bằng các nguyên liệu tương tự từ trong nước, nâng cao chất lượng món ăn thêm một bước.

Chỉ với hai món quà sáng này thôi, hương vị của chúng đã trở nên quá quen thuộc với người Hà Nội từ bao đời nay (tất nhiên vẫn đứng sau phở, bún – món quà sáng thuần Việt phổ biến của người Hà Nội).

Hải Phòng có một vài quán phở hoành thánh nổi tiếng cũng do các đầu bếp Hoa kiều làm chủ. Một trên đường Mê Linh, một trên đường Đinh Tiên Hoàng và một trên đường Kỳ Đồng.

Nhưng có thể nói không ở đâu có món bánh bao hay mì hoành thánh tuyệt vời, hợp khẩu vị người Hà Nội như ở Hà Nội, Việt Nam.

Cứ thử nghiệm khắp nơi rồi quay lại các quán phở hoành thánh ở Hà Nội. Nếu bạn có thể nói điều gì khác, xin vui lòng thêm ý kiến ​​để phong phú.

* Bài viết này thể hiện quan điểm và ý kiến ​​của tác giả.

Cách nấu mì hoành thánh ngon chuẩn vị Hà Thành

Nguyên liệu (4 người ăn, làm 45 phút)

500g xương heo.

300gr thịt heo, 300g thịt heo xay, 200g gan heo, 200g da heo

300g tôm, 30g tôm khô

1kg mì tươi

300g bánh bao vuông và tròn (hoặc làm / mua bánh bao làm sẵn).

200g cỏ cà ri (hoặc bông cải xanh), 4 quả trứng, gừng, ớt, chanh, hành tây, hành lá, hẹ.

Nêm gia vị: muối, hạt nêm, đường, gói gia vị xá xíu, tiêu xay, nước mắm, rượu trắng

Làm

Đun sôi một nồi nước, cho 1 thìa muối vào, đợi nước ấm 5 phút thì cho xương heo, bì heo, gan heo vào, đảo đều cho hết chất bẩn rồi vớt ra rửa sạch.

Lột đầu, lột sạch vỏ, bỏ lưng, bỏ đuôi rồi rửa rượu – gừng khử tanh, cho tôm vào luộc 2 phút rồi vớt ra đĩa.

Tôm khô ngâm nước khoảng 15 phút cho mềm rồi rửa sạch, vớt ra để ráo.

Phần bì heo ngâm nước cho mềm, sau đó cho gừng đập dập, 1 thìa muối, 100ml rượu trắng bóp đều, khử mùi rồi rửa lại.

Luộc chín 3 quả trứng, bóc vỏ và cắt thành từng khoanh.

Luộc rau

Súp lơ xanh (cải bẹ xanh), hành lá nhặt và rửa sạch. Đun sôi nước, cho 1 thìa muối, 1/2 thìa dầu ăn rồi nhúng rau vào.

Bánh bao chiên và luộc

Cho 1 thìa muối, ½ thìa dầu ăn vào nồi nước luộc bánh bao không bị dính. Khi nước sôi, cho bánh bao vào khuấy nhẹ tay. Khi bánh nổi lên là đã chín, gắp ra đĩa.

Nấu nước xông trầm hương

Cho 500ml nước vào nồi, đun sôi rồi cho xương heo, bì heo, gan heo và tôm khô vào đun sôi, sau đó cho hành tím vào, hớt bỏ bọt để nước dùng được trong, hạ bếp và đậy vung. Nắp. Sau 30 phút, mở vung nêm 1 thìa hạt nêm, 1 thìa muối, 2 thìa nước mắm, đảo đều rồi vớt giò, xương, gan lợn ra đĩa.

Gan heo, thịt heo rút, thái miếng mỏng vừa ăn.

Sủi cảo chiên

Thịt heo ướp với gia vị xá xíu, lăn để áo thấm đều gia vị rồi cho vào chảo chiên vàng đều hai mặt.

Luộc mì và trang trí món ăn

Đun sôi một nồi nước, cho 1 thìa muối, 1/2 thìa dầu ăn vào, chần sơ mì sau đó vớt ra, để ráo, cho vào tô.

Cho phần rau củ đã luộc trước (hoặc rau cải xanh) vào một cái bát. Cho một miếng gan, tôm, xíu mại, vài miếng xá xíu – cho một miếng thịt vào giữa và múc nước dùng, thả vài lá hẹ vào.

Thành phẩm: Một tô mì hoành thánh đầy đủ các nguyên liệu với mùi thơm của nước dùng quyện với mùi thơm nhẹ của bánh bao, mùi lá hẹ nhìn là muốn ăn ngay.

Món mì hoành thánh đầy đủ chất dinh dưỡng, có thể thay đổi thực đơn cho lạ miệng, dễ ăn.

Leave a Comment