Rong mơ được ví như ‘mỏ bạc’ của biển miền Trung

Rate this post

Đi sâu vào … kiếm hàng triệu mỗi ngày

Theo chân ghe của người dân thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), chúng tôi tìm đến những nơi người dân lặn lội bắt rong để được “mục sở thị” kiếm tiền hàng ngày. Trên mặt nước nổi lên những bọt khí. Ông Nguyễn Hùng (52 tuổi) chỉ cho chúng tôi nơi những người đàn ông đang lặn để cắt rong trên biển. Dưới làn nước trong xanh, những rặng san hô đẹp lung linh.

Người dân khai thác rong biển nhìn từ trên cao
Một người phụ nữ đang ngồi trên bờ, chờ nhặt rong của người thân để cắt và mang lên

Xung quanh vị trí của thợ lặn được thả một tấm lưới, sau khi cắt xong, ở độ sâu 2-5m, thợ lặn đưa lên mặt nước. Ngay lập tức, một người đứng trên thúng, nhanh chóng đưa lên bè, hoặc thúng gần đó; Một số trôi ra ngoài cũng được vớt lên. Khi gió to, nước đẩy rong ra ngoài nhanh, nếu chậm sẽ không bắt được rong.

Quá trình lặn bắt rong bắt đầu từ 5 giờ 30 đến 6 giờ cho đến chiều muộn. Một số người mang theo đồ ăn thức uống để ăn trưa ngay trên biển, khi công việc quá nhiều. Họ tranh thủ nghỉ ngơi ngay trên biển hoặc khi kéo những bè mơ tươi vào bờ.

Người dân ở đây khẳng định chắc nịch “Chính quyền xã cho khai thác rong câu rồi mới dám làm”.

Thợ lặn trồi lên mặt nước sau một lúc cắt rong biển
Lưới vây để rong không trôi ra xa

Dọc bãi biển dài gần 1km, những tấm rong biển khô đã ngả màu đen. Số rong mới thu hoạch vẫn đang được người dân dùng thuyền kéo vào bờ. Đến 12h, hàng chục người, hầu hết là phụ nữ trung niên đổ ra bãi biển để lật mơ cho khô đều. Họ lom khom cầm từng bó rong vừa kéo vừa lật thật nhanh.

“Tôi mới đi hái rong từ đầu tháng 6 này, được chính quyền địa phương cho phép, chồng đi biển, bà con trong nhà lặn lội hái rong, còn tôi ở nhà phơi, nghề này. là rất khó, tôi phải chọn nó. Nếu không, rong sẽ già, rụng, khó hái và bán ”, một phụ nữ cho biết.

Hầu hết tất cả các thành viên trong gia đình đều có thể tham gia thu hoạch rong biển

Vừa giúp một người trong gia đình thu gom mơ từ bè về phơi khô, vừa nhanh tay nhặt từng đống rong mơ cho khô đều, Duyên chia sẻ: “Em không học đại học, ở nhà giúp ông bà ngoại hái rong, tuy nhiên. công việc rất vất vả nhưng rất vui “.

Bà Lê Thị Thái (56 tuổi) đang nhanh tay bốc những bó rong khô trên xe ba ba, đẩy về điểm tập kết. Giá mơ khô hiện tại từ 7.000-7.500 đồng / kg.

Mỗi chuyến, người dân thu được hơn 1 tạ rong mơ tươi, đưa vào bờ phơi khô. Từ sáng sớm đến chiều tối, người dân có thể thu được 4 – 5 tạ rong tươi. Sau khi phơi khô, 1 tấn rong tươi có thể sấy được từ 300-350kg, tùy theo độ tuổi. Người dân thu nhập gần 1 triệu đồng / ngày và 30 – 40 triệu đồng / tháng.

Thu hoạch mơ không chỉ giải quyết việc làm, tăng thu nhập mà còn chống ô nhiễm môi trường

Theo kinh nghiệm của những người lớn tuổi, thời điểm này (tháng 5 âm lịch), rong non được người mua ưa chuộng. Nhưng qua tháng 6, cây già cỗi, nặng hơn, thành bụi nhỏ sẽ khó thu hoạch, giá bán sẽ thấp hơn. Năm 2022, do ảnh hưởng của nhiều đợt không khí lạnh nên mai có phần trái mùa.

Hái rong biển đúng lúc … sẽ có lợi cả đôi đường

Việc khai thác rong biển, không chỉ giải quyết vấn đề kinh tế cho người dân ven biển, mà còn giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường biển. Với khối lượng hàng trăm tấn mơ tươi ở các vùng ven biển Quảng Ngãi, nếu không được thu hoạch, khi già sẽ bị gãy, trôi dạt vào bờ biển, gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối.

Từ tháng 1 đến tháng 5 hàng năm, là thời gian cây sinh trưởng và phát triển. Đến tháng 6, rong có hàm lượng thạch đạt tiêu chuẩn thương phẩm, người dân có thể khai thác.

Theo UBND xã Bình Hải (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), lượng mơ thu hoạch hàng năm rất lớn, hơn 200 tấn mơ khô / năm. Rong biển khô thành phẩm chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng có người vì chạy theo lợi nhuận trước mắt nên đã khai thác rong non.

Khó khăn lớn nhất của địa phương là lực lượng chức năng, các tổ tự quản mỏng, chưa thể bao quát toàn bộ diện tích Khu du lịch Gành Yến, bãi biển An Cường dài hơn 7km để bảo vệ, ngăn chặn tình trạng khai thác lén lút. .

Đến tháng 6, cây mai có hàm lượng thạch đạt tiêu chuẩn thương mại
Địa phương mong muốn có nhà máy bao tiêu sản phẩm cho người dân

Liên quan đến vấn đề này, chính quyền huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các chốt, trạm biên phòng phối hợp với UBND các xã ven biển tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác, buôn bán, vận chuyển rong câu không đảm bảo thời gian quy định.

Đồng thời có văn bản hướng dẫn thời gian khai thác rong câu; cách khai thác rong câu để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ nơi sinh sản của các loài thủy sản. Ngành chức năng khuyến cáo, thời gian khai thác mơ tốt nhất từ ​​ngày 1-6 đến 30-11 hàng năm; cắt 25cm cách gốc …

Năm nào thời tiết thuận lợi, các xã ven biển huyện Bình Sơn thu hoạch hơn 1.000 tấn mơ khô.

Ông Phạm Cầu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải, cho biết xã cũng đã báo cáo các cấp quan tâm hỗ trợ về cơ chế, chính sách, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến để tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao. mơ khô, giải quyết việc làm cho người dân vùng ven biển.

Về vấn đề này, ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN & PTNT Quảng Ngãi cho biết, sở có kế hoạch hướng dẫn các địa phương phát triển rong khô thành sản phẩm OCOP, mang đặc trưng của tỉnh Quảng Ngãi.

“Việc khai thác phải đảm bảo đúng quy định, không khai thác tận thu, tận diệt, theo mùa vụ, không theo tiêu chuẩn như những năm trước. Quá trình xây dựng nhà máy bao tiêu sản phẩm cho người dân sẽ được cơ quan chức năng tính toán sau khi hình thành HTX để quản lý bền vững”, Anh Phương cho biết thêm.

Thiên nhiên ưu đãi, biển cả mang lại cho con người nguồn lợi dồi dào

(Theo Phụ nữ TP.HCM)

Làm mưa nhân tạo, lão nông miền Tây nuôi cá quý hiếmÔng Lý Văn Bốn (Bảy Bổn), ở Cồn Sơn – bãi giữa sông Hậu (Cần Thơ) nuôi hàng nghìn con cá lăng chuột – một loại cá hiếm ở sông Cửu Long.

Leave a Comment