Thạc sĩ quan hệ Microsoft

Rate this post

Để đạt được mối quan hệ của Chủ tịch Microsoft Brad Smith và các nhà chức trách là điều không dễ dàng. Vào năm 2020, khi một ủy ban quốc hội Hoa Kỳ chuẩn bị công khai chất vấn bốn CEO công nghệ lớn, ông Smith đã có cuộc gặp riêng với nhà lập pháp. Khi Australia đề xuất một dự luật buộc Facebook và Google phải trả tiền cho báo chí, ông Smith đã đồng ý và đưa Bing làm giải pháp thay thế. Khi Hoa Kỳ xem xét luật tương tự, ông đã đến Washington một lần nữa để điều trần trước Quốc hội và thể hiện sự ủng hộ của mình.

Bậc thầy về Mối quan hệ của Microsoft - Ảnh 1.

Ông Smith có gần 30 năm kinh nghiệm tại Microsoft và 7 năm là Chủ tịch của công ty phần mềm. Trong một môi trường pháp lý ngày càng bất lợi cho các công ty công nghệ, vị thế của Microsoft thực sự rất đáng ghen tị. Từng là biểu tượng của sự độc quyền, Microsoft hiện được các nhà chức trách xem như một công ty thân thiện, phần lớn nhờ vào nỗ lực của Chủ tịch.

Chiến lược của ông là hợp tác với ban lãnh đạo thay vì đối đầu. Ông chỉ trích cách vận hành App Store của Apple. Ông ủng hộ các biện pháp nhằm làm suy yếu sự thống trị của Facebook và Google trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Ông cũng đứng về phía các nhà chức trách trong việc thắt chặt các phương thức kinh doanh của Amazon.

Hành động của anh ta được Giám đốc pháp lý của Google, Kent Walker, mô tả là “chủ nghĩa cơ hội công ty trần trụi”. Tuy nhiên, ông Smith cho rằng lập trường của Microsoft không nhằm hạ thấp các đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, Microsoft tìm cách tự điều chỉnh với các quy định sắp tới, ngay cả khi nó tạo ra nhiều rào cản hơn. Ông nhớ lại trường hợp của các ngân hàng khi phải đối mặt với các quy định mới vào những năm 1930 sau một loạt các cuộc khủng hoảng tài chính. “Không có kháng cự,” anh nói.

Thâm niên và kinh nghiệm

Không có nhiều nhà lãnh đạo công nghệ có sự kết hợp giữa thâm niên và kinh nghiệm vật lộn với các trung tâm quyền lực chính trị như ông Smith. Là một trong những nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất tại Microsoft, ông gia nhập công ty vào năm 1994 và là cố vấn pháp lý trong các vụ kiện chống độc quyền trên khắp thế giới vào những năm 1990.

Giám đốc pháp lý sau đó đã có cách tiếp cận đối đầu hơn với các nhà quản lý. Năm 2001, ông trình bày một slide duy nhất trước hội đồng quản trị của Microsoft: “Thời gian cho hòa bình.” Năm sau, ông trở thành Giám đốc Pháp lý.

Sau khi đạt được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vào năm 2001, đặt ra một số hạn chế đối với hoạt động kinh doanh của công ty, ông Smith đã tìm cách giải quyết hàng chục tranh chấp với các chính phủ và các doanh nghiệp khác trên khắp thế giới. giới tính. Sự thân thiện của họ đã trở thành vũ khí đắc lực trong “kho đạn” của Microsoft.

Năm 2007, Microsoft thất bại trước Google khi không mua được hãng công nghệ quảng cáo DoubleClick. Theo Wall Street Journal, Steve Ballmer, Giám đốc điều hành của Microsoft năm đó, đã yêu cầu ông Smith đảm bảo rằng Google phải chịu sự giám sát tương tự với những gì họ đã trải qua. Ông Smith đã vận động các quan chức ngăn chặn thương vụ này vì lo ngại rằng Google đang thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Nỗ lực không thành công nhưng đã gây ra xung đột gay gắt với Google.

Ông đã thành lập một tổ chức mới, Văn phòng Quan hệ Chiến lược, bao gồm các luật sư và nhà vận động hành lang nhằm thúc đẩy các vụ kiện chống lại Google ở ​​Hoa Kỳ và Châu Âu. Tổ chức này đứng sau và cung cấp hỗ trợ tài chính và chuyên môn cho các công ty thách thức Google, chẳng hạn như trang web so sánh giá Foundem, nguyên đơn trong vụ kiện chống độc quyền năm 2009. Các nhà chức trách châu Âu đã phạt Google gần 3 tỷ USD vào năm 2017.

Bậc thầy về mối quan hệ

Vai trò của ông Smith tiếp tục thay đổi sau năm 2014 khi Satya Nadella tiếp quản và nhanh chóng chuyển văn hóa của Microsoft sang hướng hợp tác hơn, cả bên trong và bên ngoài. Một trong những động thái đầu tiên của Nadella là đưa Microsoft Office sánh ngang với iPad của Apple.

Theo các nhân viên cũ, ông Smith đã trở thành một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất cho nỗ lực của tân CEO. Năm 2015, ông được thăng chức Chủ tịch Microsoft, giúp ông có nhiều cơ hội tiếp xúc với các quan chức chính phủ và điều trần trước Quốc hội. Năm sau, Microsoft và Google đã đồng ý một thỏa thuận 5 năm để chấm dứt các tuyên bố của nhau. Khoảng thời gian này, nhóm Văn phòng Quan hệ Chiến lược đã đóng cửa.

Kể từ khi nhậm chức, ông Smith thường được nhân viên gọi là “Thị trưởng Smith”. Theo Adam Kovacevich, cựu nhà vận động hành lang của Google, khi các nhà chức trách tăng cường quy định đối với Big Tech, Microsoft áp dụng chiến lược tránh xa các đối thủ cạnh tranh nhất có thể và thể hiện mình là người chơi có trách nhiệm nhất.

Hơn bất kỳ tên tuổi lớn nào khác trong ngành, Microsoft sẵn sàng cử các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia đến trao đổi về các vấn đề chính sách công nghệ, chẳng hạn như ứng phó với các cuộc tấn công mạng hoặc chuyển dữ liệu người dùng qua biên giới. giới tính.

Một phần của điều khiến Microsoft tốt hơn đối thủ là nó dựa vào khách hàng doanh nghiệp nhiều hơn là khách hàng cá nhân. Các doanh nghiệp tiêu dùng cá nhân mà Apple, Google, Amazon và Facebook kiểm soát đã thu hút nhiều tranh cãi trong những năm gần đây. Gần đây, Microsoft đã đầu tư nhiều hơn vào mảng này, bao gồm cả việc làm mới App Store và đặc biệt là trò chơi điện tử. Công ty muốn mua lại studio trò chơi Activision để cung cấp nội dung cấp thiết hơn cho dịch vụ đăng ký trò chơi điện tử của mình.

Trước các nhà lập pháp, ông Smith đã công khai và lặng lẽ ủng hộ quy định mới với các nền tảng công nghệ lớn. Trong đó, có một dự luật nhắm vào các chợ ứng dụng, bao gồm cả việc cho phép tải ứng dụng từ bên thứ ba. Điều này sẽ có lợi khi Microsoft phát hành trò chơi điện tử mà không phải tuân theo các hạn chế của Apple.

Mặc dù đã rút khỏi các hiệp hội công nghệ như Technet hay Hiệp hội Internet, Microsoft vẫn hợp tác với các đối thủ. Năm 2021, Microsoft hợp tác với Amazon và Google để thiết lập một tiêu chuẩn mới, giám sát cách các công ty đám mây bảo vệ dữ liệu. Ông nói, khi thị trường trưởng thành, nó sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc sát cánh cùng nhau, ngay cả khi có những bất đồng về một số vấn đề nhất định.


Theo Du Lam

Leave a Comment