Nhiều điều bất ngờ trong xung đột Nga-Ukraine do Moscow tự chế vũ khí

Rate this post

Việc Không quân Nga không thể kiểm soát không phận Ukraine và không thể vô hiệu hóa máy bay cũng như đánh bại hệ thống phòng không của Ukraine là một trong những bất ngờ lớn nhất trong cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo dài 4 tháng. , theo trang Thương nhân trong cuộc.

Nga đang chống lại vũ khí của chính mình

Tướng Charles Brown Jr., Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tin rằng việc Không quân Nga vô hiệu hóa máy bay Ukraine và đánh bại hệ thống phòng không Ukraine đã góp phần phá sản cuộc tấn công. trên đất liền theo kế hoạch ban đầu của Nga. Theo Tướng Brown Jr., đây là một kết quả đáng ghi nhận vì người Nga đã sử dụng nhiều loại vũ khí tương tự như của Ukraine.

Tướng Mỹ: Nhiều điều bất ngờ trong xung đột Nga-Ukraine vì Moscow tự đánh vũ khí của họ Ảnh 1

Một máy bay chiến đấu của Nga bị phá hủy ở Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

“Tôi nghĩ điều này khá bất ngờ với người Nga vì họ đang chống lại hệ thống của chính mình. Họ đã biết khá rõ về chúng và biết cách đánh bại chúng ”, Tướng Brown cho biết tại Viện Hudson ở Washington DC vào ngày 22/6.

“Nó đặt ra một câu hỏi thực sự cho tôi: Tại sao họ không hiểu hệ thống của chính họ và làm thế nào họ có thể đánh bại hệ thống của chính họ?” – Tướng Brown nói thêm.

Giống như các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Ukraine vẫn sử dụng các thiết bị quân sự có nguồn gốc từ Liên Xô. Trong đội máy bay cánh cố định của Ukraine có máy bay cường kích Su-24 và Su-25 cùng các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27.

Quân đội Nga vận hành các phiên bản nâng cấp của loại máy bay này cũng như các máy bay chiến đấu và máy bay cường kích hiện đại hơn. Nhiều chiếc trong số đó đã được triển khai gần biên giới Ukraine trước khi Nga tiến hành cuộc tấn công vào ngày 24/2.

Ukraine cũng vận hành các hệ thống phòng không và tên lửa có nguồn gốc từ Liên Xô hoặc Nga, một số được tài trợ bởi các nước láng giềng. Lực lượng Ukraine cũng bắn hạ máy bay Nga bằng hệ thống phòng không S-300 do Liên Xô thiết kế. Lực lượng Ukraine cũng thu giữ vũ khí phòng không của Nga.

Tướng Mỹ: Nhiều điều bất ngờ trong xung đột Nga-Ukraine vì Moscow tự đánh vũ khí của họ Ảnh 2

Phần đuôi của máy bay cường kích Su-25 của Nga bị phá hủy tại bảo tàng quân sự ở Kiev (Ukraine). Ảnh: Aleksandr Gusev / SOPA Images / LightRocket / Getty Images

Giống như các máy bay do Liên Xô sản xuất được vận hành bởi một số quốc gia thành viên NATO, máy bay và máy bay trực thăng của Ukraine đang già cỗi và việc tìm kiếm phụ tùng thay thế và chuyên môn để giữ cho máy bay hoạt động ngày càng trở nên khó khăn hơn khi thời gian trôi qua và căng thẳng gia tăng.

Ukraine đã nhiều lần đề nghị Mỹ và các nước cung cấp các máy bay chiến đấu hiện đại do phương Tây sản xuất nhưng các nước này đều từ chối do lo ngại về leo thang với Nga cũng như nghi ngờ về khả năng chiến đấu của Ukraine. sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Không quân Nga bất tài?

Sự vắng mặt của các hoạt động không quân quy mô lớn của Nga ở Ukraine đã khiến giới quan sát bối rối và khiến các nhà phân tích kết luận rằng lực lượng không quân Nga không đủ năng lực như họ vẫn tin. Việc Nga không thể chế áp và phá hủy các hệ thống phòng không của Ukraine cũng được coi là một thất bại lớn làm giảm khả năng nhanh chóng chiếm giữ lãnh thổ của các lực lượng mặt đất Nga.

Tướng Mỹ: Nhiều điều bất ngờ trong cuộc xung đột Nga-Ukraine vì Moscow đang chống lại vũ khí của chính họ

Một phi công Ukraine rời tiêm kích MiG-29 tại căn cứ không quân ngoại ô Kiev (Ukraine). Ảnh: Danil Shamkin / NurPhoto / Getty Images

Cũng trong bài phát biểu ngày 22/6, Tướng Brown đã so sánh hoạt động của Nga ở Ukraine với các hoạt động không quân của Mỹ chống lại Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất năm 1991.

“Chúng tôi có thể vô hiệu hóa nhiều hệ thống phòng không để dọn sạch khu vực, từ đó tạo ra ưu thế trên không tại các khu vực mà lực lượng mặt đất đang hoạt động. Đó không phải là cách người Nga đã vận hành. Brown nói.

Tướng Mỹ cho biết, người Ukraine tỏ ra khá quyết liệt với các hệ thống phòng không do Mỹ và các nước NATO cung cấp như tên lửa Stinger.

Ông Brown nhận xét rằng sự năng nổ của quân đội Ukraine đã gây khó khăn hơn cho người Nga.

Cho đến nay vẫn chưa rõ thiệt hại của cả hai phía Nga và Ukraine, thì hồi giữa tháng 5, Ukraine tuyên bố đã phá hủy 200 máy bay chiến đấu của Nga.

Nga dường như đã thu hẹp tham vọng của mình ở Ukraine trong những tuần gần đây, tập trung vào các hoạt động ở miền đông Ukraine và sử dụng pháo tầm xa và các loại vũ khí khác để bắn phá các vị trí của Ukraine.

Tướng Mỹ: Nhiều điều bất ngờ trong cuộc xung đột Nga-Ukraine vì Moscow đang chống lại vũ khí của chính họ

Đống đổ nát của một chiếc trực thăng Nga trên một cánh đồng ở miền đông Ukraine. Ảnh: John Moore / Getty Images

Vị trí địa lý của miền đông Ukraine ít thuận lợi hơn cho các máy bay và hệ thống phòng không của Ukraine và có thể sẽ cho phép Nga giành được một số ưu thế trên không cục bộ. Tuy nhiên, việc thiếu vũ khí và trang thiết bị yểm trợ hỏa lực tầm gần và thiếu huấn luyện cho nhiệm vụ phức tạp sẽ hạn chế khả năng khai thác lợi thế đó của Nga, theo chuyên gia tác chiến đường không. Justin Bronk tại viện chính sách quốc phòng RUSI của Vương quốc Anh.

Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga và Kiev đọ sức trên chiến trường Ukraine

Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga và Kiev đọ sức trên chiến trường Ukraine

(PLO) – Cả Nga và Ukraine đều triển khai tiêm kích Su-27 tham gia hoạt động tác chiến. Tuy nhiên, phiên bản Ukraine không được nâng cấp và hiện đại hóa nhiều như phiên bản của Nga.

Leave a Comment