Thiết lập hàng nghìn nhóm Telegram để lừa đảo các khoản đầu tư trực tuyến

Rate this post

Tạo hơn 2.000 nhóm Telegram

Ngày 2/7/2022, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đối với bị cáo. đối với 7 thanh niên về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 290 BLHS.

    Lập hàng nghìn nhóm Telegram để lừa đảo đầu tư trực tuyến - Ảnh 1.

Các đối tượng bị bắt.

Các đối tượng bị cơ quan chức năng khởi tố gồm Nguyễn Tâm Lợi (SN 1994; trú TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Nguyễn Ngọc Nhân (SN 2001; trú huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định), Hồ Tạ Quang Huy (SN 2002). ; trú tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), Nguyễn Thành Lộc (SN 2003; trú tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai), Lê Ngọc Sơn (SN 1998; trú TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai). Lai), Trần Nguyễn Công Thành (SN 1999; trú tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) và Bùi Trung Anh (SN 1995; trú tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai).

Trước đó, ngày 16/6, bà L.T.K.P (SN 1963, ngụ 283/1 Bình Giã, P.8, TP.Vũng Tàu) đến Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tố cáo nhóm đối tượng sử dụng nickname trên mạng xã hội. . Các điện báo như “Quốc Trường”, “Đỗ Thế Bảo”… thực hiện hành vi chiếm đoạt số tiền 1,8 tỷ đồng thông qua hình thức kêu gọi góp vốn kinh doanh vào sàn giao dịch nhị phân quốc tế Hollmann. Chị P. đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản tại Ngân hàng Á Châu (ACB) có số tài khoản 4630757 mang tên Hồ Tạ Quang Huy (SN 2002; trú tại D5.08 chung cư Jamila Khang Điền, phường Phú Hữu, TP. Thủ đô). Đức, TP.HCM).

Ngày 29/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Phòng PA05 Công an tỉnh đã triệu tập và ghi lời khai đối với các đối tượng trên. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã cùng đồng phạm sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tiền của nhiều người từ đầu năm 2021 đến hết tháng 6/2022.

Cụ thể, Nguyễn Hữu Đạt (chưa rõ lai lịch, lai lịch) thành lập sàn giao dịch nhị phân quốc tế ICM, Broker, In Broker, Hollmann rồi giao cho Nguyễn Tâm Lợi điều hành một tổ công tác gồm 8 đối tượng khác là Nguyên. Quang Tuấn, Huỳnh Quang Khải, Nguyễn Tiến Đạt, Hà Minh Sang, Bùi Văn Hùng, Nguyễn Đình Kỳ Sơn, Lê Cao Phúc (chưa rõ danh tính, lai lịch) và Nguyễn Ngọc Nhân. Nhóm này sử dụng mạng máy tính hoạt động tại số nhà 9, đường 3, khu dân cư Lakeview, phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM (sau này nhóm đối tượng chuyển đến 13/9 đường 63, phường Bình Trưng Đông). , Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Nguyễn Hữu Đạt là người bỏ tiền ra mua thiết bị máy tính để bàn, bàn phím, con lăn chuột cho đồng bọn sử dụng và trả tiền thuê, lắp đặt dịch vụ Internet. Lê Cao Phúc là đối tượng mua sim rác của các nhà mạng Mobifone và Vietnammoile để cung cấp cho đồng bọn lập các “biệt danh Telegram” cung cấp tài khoản cho các trang web trao đổi nhị phân quốc tế như ICM, Broker, In Broker, Hollmann do Lợi quản lý. Huỳnh Quang Khải là người làm giả hóa đơn giao dịch. Nguyễn Ngọc Nhân và Nguyễn Đình Kỳ Sơn có trách nhiệm giải đáp, tư vấn cho người bị hại.

Riêng Nguyễn Tâm Lợi là người trực tiếp sử dụng các tài khoản do Phúc cung cấp để lên mạng trực tiếp đổi mã các trang web ICM, Broker, In Broker, Hollmann để chỉnh sửa hình ảnh theo ý đồ nhằm mục đích sử dụng. làm tổn hại đến niềm tin rằng khoản đầu tư là có thật. Ngoài ra, Lợi còn tham gia tuyển dụng Lê Ngọc Sơn, Hồ Tạ Quang Huy, Trần Nguyễn Công Thành, Nguyễn Thành Lộc và Bùi Trung Anh để tham gia tạo “biệt danh Telegram” trên các nhóm tìm kiếm thông tin nạn nhân. cử Lợi và đồng bọn tiếp cận, lôi kéo, dụ dỗ nạn nhân tham gia đầu tư. Trong số này, Hồ Tạ Quang Huy, Trần Nguyễn Công Thành, Lê Ngọc Sơn còn lập các tài khoản ngân hàng nhận tiền của nạn nhân và chuyển một phần tiền lại cho bị hại để nạn nhân tin tưởng đầu tư. đó là sự thật.

    Lập hàng nghìn nhóm Telegram để lừa đảo các khoản đầu tư trực tuyến - Ảnh 2.

Hàng nghìn sim điện thoại được các đối tượng sử dụng để lừa đảo.

Trong quá trình thực hiện, Nguyễn Tâm Lợi, Lê Cao Phúc, Nguyễn Quang Tuấn, Huỳnh Quang Khải, Nguyễn Ngọc Nhân, Nguyễn Đình Kỳ Sơn cùng với Nguyễn Tiến Đạt, Bùi Văn Hùng, Hà Minh Sang đã trực tiếp tạo ra hàng trăm “biệt hiệu” Telegram. ”để lập ra khoảng 100 nhóm“ Telegram Vip ”và hơn 2.000 nhóm“ Telegram thông thường ”nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Thu hút

Để thực hiện hành vi, các đối tượng trong nhóm của Lợi đã sử dụng phần mềm “Macro Jibit” tự động quảng cáo các tin nhắn, hóa đơn về việc mời đầu tư vào các sàn nhị phân trên và giới thiệu cách chơi, đưa thông tin giả về việc người chơi đã trúng thưởng đầu tư, hóa đơn giả. chuyển tiền cho khách trúng thưởng.

Trong đó, quảng cáo cách chơi là người chơi góp vốn với “Ban chuyên gia”, vốn của “Ban chuyên gia” là 60%, vốn của nhà đầu tư (khách hàng) là 40%. “Ban chuyên gia” sẽ thanh lý sau mỗi phiên giao dịch trực tiếp vào tài khoản của nhà đầu tư, vốn đầu tư trọn gói thường tối thiểu 3.600 USD (tương đương 90 triệu đồng) sẽ được lãi cố định 2 phiên / ngày, mỗi phiên từ 1,6 triệu đến 3,2 triệu đồng. , vốn đầu tư gói VIP tối thiểu 20.000USD (tương đương 500 triệu đồng) sẽ được lãi cố định 6 phiên / ngày, mỗi phiên 1.800USD (tương đương 1.800USD) 45 triệu đồng), đảm bảo sau 2 ngày, khoản đầu tư sẽ được hoàn trả.

Để nạn nhân tin tưởng đầu tư sinh lời, nhóm “Ban chuyên gia” đưa ra quy luật thua 3 lệnh liên tiếp. “Hội đồng chuyên gia” sẽ ngừng giao dịch và bảo toàn vốn cho nhà đầu tư. Các “chuyên gia” sẽ đầu tư vào sàn giao dịch bằng cách dự đoán sự thăng trầm của sàn, khi dự đoán sàn tăng nhưng thực tế sàn lên thì sẽ thắng và ngược lại.

Khi nạn nhân đồng ý tham gia hùn vốn, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do Nguyễn Tâm Lợi, Lê Ngọc Sơn, Hồ Tạ Quang Huy, Trần Nguyễn Công Thành đứng tên chung nhóm. các nhà đầu tư ”.

    Lập hàng nghìn nhóm Telegram để lừa đảo các khoản đầu tư trực tuyến - Ảnh 3.

Căn phòng mà các đối tượng tạo ra hàng nghìn nhóm Telegram để lừa đảo.

Thực tế, trong nhóm “nhà đầu tư” chỉ có 1-2 khách hàng, còn lại là nick ảo của các đối tượng trong nhóm của Lợi. Sau đó, Lợi đăng nhập vào các sàn giao dịch bằng thủ đoạn chỉnh sửa, ban đầu sẽ gửi lời hứa hẹn cho khách hàng trong khoảng 1-5 ngày.

Khi “con mồi” dính bẫy, tiếp tục gửi thêm tiền vào các tài khoản ngân hàng của nhóm Lợi, “Ban chuyên án” sẽ thông báo khoản đầu tư của khách hàng đã mất hết tiền, kèm theo hình ảnh bảng kết quả. đặt cược các phiên trong ngày với mục đích chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Số tiền chiếm đoạt được, Thành, Sơn, Huy rút ra giao cho Lợi để Lợi giao cho Nguyễn Hữu Đạt, sau đó Đạt sẽ trả tiền công cho những người trong nhóm của Lợi.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang mở rộng vụ án và tiếp tục điều tra làm rõ.

Leave a Comment