Những ngày không biết ăn gì, tôi lại thèm … bún thịt nướng!

Rate this post

Những ngày không biết ăn gì, tôi lại thèm ... bún thịt nướng!  - Ảnh 1.

Một tô bún thịt nướng “full topping” với các loại thịt xiên, nem chua, nem nướng – Ảnh: MINH ĐỨC

Đôi khi không biết làm thế nào để no bữa trưa, tôi nhớ ngay đến món bún thịt nướng.

Không chỉ ngon, đầy đủ … chất béo, chất đạm mà món ăn Sài Gòn rất đỗi thân thương: từ quán ăn khang trang, nhà hàng 3 sao … đến vỉa hè, lề đường, ngõ hẻm … Ai cũng có thể bắt gặp những miếng thịt nướng xiên que hòa quyện hương vị. , khiến các giác quan nơi sống mũi “bừng tỉnh”!

Tôi không nhớ bún thịt nướng có xuất xứ từ đâu, chỉ biết rằng ở mỗi vùng miền trên đất nước, bún thịt nướng vẫn giữ được những dư vị đặc trưng riêng.

Như bún thịt nướng Đà Nẵng, dùng nước dùng rất cầu kỳ, được ninh từ đậu nành nên vị trong và đặc, khác hẳn với nước mắm mặn ngọt kiểu miền Nam thuần túy; Nước mắm chua cay, ngọt ngọt, chua chua cay cay lại càng khác biệt.

Mỗi nơi, món bún thịt nướng lại có những “bước đột phá” không trộn lẫn. Khi tô bún có kèm theo giò, chả tôm, giò chay …; khi ăn với nem nướng.

Nguyên liệu chính của món bún này đương nhiên là thịt xiên nướng, nhưng cũng có nhà hàng dùng thịt nướng rồi thái miếng nhỏ … miễn là thực khách thích.

Những ngày không biết ăn gì, tôi lại thèm ... bún thịt nướng!  - Ảnh 2.

Thịt xiên chất lượng – Ảnh: MINH ĐỨC

Mình vẫn thích kiểu bún thịt nướng truyền thống từ hồi còn bé: những xiên thịt được tẩm ướp gia vị thơm, hơi mặn, thoảng chút ngọt.

Thịt xiên thường là sự kết hợp của thịt nạc, thịt mỡ… trộn lẫn và xiên xen kẽ nhau. Khi nướng, thịt giòn mà không khô, chín mà không bị cháy, giữ được mùi thơm ngây ngất, giữ được đặc trưng của thịt xiên khi thịt mỡ giúp món ăn trở nên bóng bẩy, bắt mắt, ăn không bị ngấy. .

Những ngày không biết ăn gì, tôi lại thèm ... bún thịt nướng!  - Ảnh 3.

Bánh giò nóng – Ảnh: MINH ĐỨC

Thịt xiên chất lượng nói lên quán có “chuẩn” hay không, bởi thịt xiên càng ngon thì món bún thịt nướng càng đậm đà khó quên.

Tất nhiên, để thưởng thức ẩm thực thêm phong phú, bạn cũng nên ăn kèm nem chua rán nóng hổi, ​​vừa đủ giòn, khiến món bún càng “đắt hàng” lại càng bổ dưỡng.

Thông thường, nem được cuốn với bánh tráng, nguyên liệu cực kỳ công phu gồm tôm, thịt, nấm, củ sắn … nhưng dần dần, các nhà hàng Sài Gòn đã giản lược thành phần nhân nem. , thậm chí thay cả lớp vỏ bên ngoài bằng loại giò bò để giúp giò vàng ruộm và không bị nát …

Tóm lại, đối với những thực khách dễ tính, chỉ cần thanh nem giòn, thơm, vừa ăn là đã quá tuyệt rồi.

Những ngày không biết ăn gì, tôi lại thèm ... bún thịt nướng!  - Ảnh 4.

Khu nướng xiên que, nem chua rán – Ảnh: MINH ĐỨC

Mấy hôm nay thèm bún thịt nướng quá, chịu khó đi hết đường Ông Ích Khiêm, quận 11 để ăn bún chả nướng! Anh chủ quán tên Hoàng cũng vui tính, chỉ bán bún thịt nướng vào chiều chủ nhật, các ngày còn lại trong tuần, mỗi ngày một món.

Dù bán từ 1 giờ trưa đến 4 giờ chiều, lạ lắm là chỉ bán bốn ngày trong tháng, nhưng đến đúng 1 giờ, khách đứng ngồi chật kín trước khoảng sân nhỏ của chị. Nhà vua.

Những ngày không biết ăn gì, tôi lại thèm ... bún thịt nướng!  - Ảnh 5.

Quán bún thịt nướng Cô Hoàng chiều chủ nhật – Ảnh: MINH ĐỨC

Từ bên trong, mấy chị em cô Hoàng đang thoăn thoắt đun những chiếc nem rán nóng hổi, ​​mọi người thoăn thoắt làm những xiên nem nướng, nem nướng “gây thương nhớ”.

Thịt xiên ở đây phải gọi là xuất sắc, ăn chưa bao giờ bị cháy, khô, ăn chưa bao giờ ngán vì thịt được tẩm ướp rất vừa miệng, có thể ăn kèm với bún và nước mắm. .

Tô bún thịt nướng cô Hoàng đầy đủ có giá 35.000 đồng, gồm 4, 5 phần thịt xiên, một thanh nem, một thanh nem nướng, phải nói là đáng đồng tiền bát gạo!

Những ngày không biết ăn gì, tôi lại thèm ... bún thịt nướng!  - Ảnh 6.

Món chả giò – Ảnh: MINH ĐỨC

Công bằng mà nói, quán phở Cổ Hoàng không có gì gọi là “đặc sản”, mọi thứ đều quen thuộc và thoải mái. Ngay cả khi nói đến rau sống cho món bún, cô chỉ sử dụng ba loại rau không thể thiếu của món ăn này là giá đỗ tươi, dưa leo thái mỏng và xà lách.

Chính những điều bình dị tưởng chừng như rất đỗi bình thường ấy đã trở thành dấu ấn riêng của quán theo năm tháng. Vì là người miền Nam nên đa phần là người miền Nam vào ăn nên hơi khó ăn bún chả cô Hoàng. Bù lại, một tô bún đầy đặn với giá như vậy, không nên tiếc.

Những ngày không biết ăn gì, tôi lại thèm ... bún thịt nướng!  - Ảnh 7.

Mở cửa từ 1 giờ chiều, quán đã đông khách – Ảnh: MINH ĐỨC

Quán gia đình nên mọi thứ rất thoải mái, khách muốn ăn thêm thịt nướng, nem lụi hay nem lụi thì cứ gọi cô Hoàng, bán bao nhiêu cũng có. Mình gọi thêm một xiên thịt nướng với giá 20.000 đồng, cho thỏa cơn thèm.

Nào là mỡ hành, nào là đậu phộng xay nhuyễn quết lên miếng thịt nướng, chấm vào chén nước mắm mặn ngọt, thơm mùi tỏi … cảm giác thưởng thức món ngon đã là thích lắm rồi, nhất là đối với người mê. bánh nướng, hương vị như tôi!

Sài Gòn không thiếu những quán bún thịt nướng xiên que “đẳng cấp”, nhưng ở rất xa khu vực tôi làm việc, sinh sống… thì sau hai mùa dịch, nhiều nơi cũng thay đổi khiến tôi lạc lõng. những quán ăn “ruột”.

Vì vậy, bất cứ khi nào tôi tìm thấy một nhà hàng ngon, rẻ và sạch sẽ … tôi sẽ ghé qua. Nhớ rằng mỗi khi chán ăn trưa, hãy thử món bún thịt nướng nhé!

Leave a Comment