Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi đề phòng ảnh hưởng của bão số 3

Rate this post

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 12585 / UBND-NN về việc đảm bảo an toàn công trình thủy lợi đề phòng ảnh hưởng của bão số 3.

Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi đề phòng ảnh hưởng của bão số 3

Hình minh họa.

UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đầu tư và xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các công ty khai thác. Chương trình thủy lợi và các đơn vị liên quan, khẩn trương thực hiện Công văn số 1328 / CĐ-TCTL-ATĐ ngày 23/8/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi về việc đảm bảo an toàn công trình thủy lợi. đề phòng ảnh hưởng của bão số 3; tổng hợp báo cáo Tổng cục Thủy lợi và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tại Công văn số 1328 / CĐ-TCTL-ATD, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý dự án các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Dương, Lạng Sơn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ thông tin thời tiết, dự báo mưa, bão của cơ quan khí tượng thủy văn chuyên ngành, cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền để triển khai các phương án đảm bảo an toàn. đảm bảo an toàn và vận hành các công trình thủy lợi để đảm bảo sản xuất và dân sinh khi có lũ, lụt.

Chủ động vận hành sớm các công trình thủy lợi để tiêu úng, bảo vệ sản xuất, nhất là vùng trũng thấp.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt chú trọng an toàn các hồ chứa nước đang thi công, các hồ chứa xung yếu, hồ chứa nhỏ, hồ tích đầy nước và có mực nước tích cao. .

Đối với các hồ chứa nước có cửa van xả lũ, điều chỉnh mực nước hồ để chủ động đón lũ, đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình, không xả bất thường gây mất an toàn vùng hạ du; đồng thời thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ có dung tích tích thấp. Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

Ngoài ra, cần tổ chức trực ban 24/7 khi có mưa, lũ; bố trí nhân lực thường trực tại các công trình có nguy cơ xảy ra sự cố; đối với các hồ có mực nước tích cao cần theo dõi chặt chẽ lưu lượng nước đến để có phương án vận hành phù hợp; xử lý kịp thời các tình huống bất thường theo phương châm “bốn tại chỗ” khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

BDT

Leave a Comment