Câu chuyện về những người “gánh” điện suốt 12 năm mang điện ảnh đến với trẻ em vùng cao

Rate this post

ANTD.VN – Dọc theo những dãy núi trải dài khắp miền Trung, vào những bản làng còn vất vả, những đứa trẻ nơi đây không biết gì ngoài núi rừng. Hồ Hoàng Liêm và những người bạn đã hơn 12 năm “cõng” điện và rạp lên đó để mở ra những chân trời hy vọng mới cho các em nhỏ…

Những “ông vua đồ chơi” mang điện vào rừng

Hồ Hoàng Liêm (33 tuổi) sinh ra trong một gia đình khá khó khăn ở Đà Nẵng. Tuổi thơ của Liêm gắn liền với ngôi nhà mái tranh, ba bề là ruộng nước. “Khi tôi 5-6 tuổi, có các cô chú đến nhà thăm hỏi, tặng quà và đồ chơi. Dù phải xếp hàng từ trưa đến chiều nhưng khi nhận được quà, tôi cảm thấy rất vui. Lúc đó, tôi ước một ngày nào đó mình cũng được như các cô chú, mang lại niềm vui cho người khác ”- Liêm nhớ lại.

Thanh niên 12 năm “vác” điện, rạp lên núi

Khi còn là sinh viên, trong một lần đi phát quà từ thiện cho bà con xã Đại Sơn (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), nhìn thấy nỗi vất vả của những người dân lam lũ quanh năm vẫn không ăn được, Hồ Quang Liêm kể. để làm điều gì đó để giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh như vậy. Trở về, Liêm cùng một vài người bạn thân quyết định thành lập CLB Nụ cười hồng Đà Nẵng với mong muốn có thể giúp đỡ, chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. Ban đầu, nhóm đều là sinh viên nên việc vận động ủng hộ rất khó khăn.

Để có kinh phí, Liêm cùng nhóm bạn làm đủ nghề như bán kẹo kéo, bán hoa, ăn xin bơ gạo … hay tổ chức những đêm nhạc đường phố để kêu gọi sự giúp đỡ của những hoàn cảnh trong thành phố hay ở các thành phố khác. vùng sâu, vùng xa của Quảng Nam như Tây Giang, Nam Trà My. Chăm chỉ như vậy đến 5 năm sau ra trường đi làm được nhiều người biết đến nhóm và ủng hộ nhiều hơn. Từ đó, CLB Nụ cười hồng Đà Nẵng có điều kiện sẻ chia nhiều hơn với những hoàn cảnh khó khăn, những ngôi trường miền núi mà nhóm thường theo học.

Câu chuyện của những người

Trẻ em vùng cao thích thú khi được trải nghiệm những điều vốn dĩ rất xa vời ở vùng cao khó khăn

Chuyến đi đầu tiên, Liêm cùng nhóm bạn đến một làng quê xa xôi, hẻo lánh nhất Nam Trà My để đưa điện về làng. 4 tấm pin mặt trời nặng khoảng 100kg được Liêm cùng nhóm bạn chở về thôn 5, xã Trà Don, huyện Nam Trà My. Chuyến đi kéo dài 19 tiếng, băng qua 4 ngọn núi với nhiều dốc đứng mà chỉ có… bò mới có thể vượt qua. Sau vài giờ lắp đặt, ánh sáng đầu tiên phát ra trên ngọn đồi vào buổi tối hôm đó đã khiến các già làng, trẻ em chân đất, giáo viên và dân làng bật khóc.

“Tôi cũng khóc và cảm thấy hạnh phúc quá” – Hồ Hoàng Liêm nhớ lại kỷ niệm đặc biệt. Chuyến đi đó, anh Liêm và những người bạn còn mang theo một chiếc tivi lớn và một chiếc ăng-ten thu sóng truyền hình để mở ra cho mọi người xem. “Hôm đó là đêm đầu tiên mọi người nhìn rõ nhau vào ban đêm. Người già và trẻ em đều reo hò, cổ vũ. Chúng tôi cũng nghẹn ngào vì hạnh phúc. Hiện tại, những tấm pin mặt trời đó vẫn hoạt động bình thường. Ngoài ra, chúng tôi còn lắp đặt thêm 12 điểm thắp sáng trường học, thôn xóm ”- ông Liêm cho biết thêm.

Trong những chuyến đi đó, những món quà là bánh kẹo, đồ chơi được trẻ em vùng cao yêu thích nhất. Thảo nào bọn trẻ ở Nam Trà My ai cũng biết Liêm. Nhóm của Liêm được các em nhỏ gọi là “Những ông vua đồ chơi” vì đi đến đâu là gửi “niềm vui” đến đó. “Những chiếc bát, câu đố ghép hình mà trẻ em thành phố chơi một thời cũng chán, chúng là“ báu vật ”đối với trẻ em vùng cao. Có những món, lũ trẻ mải mê chơi đến tận khuya không chịu đi ngủ. Sáng sớm hôm sau thức dậy, tôi đã thấy các con chơi tiếp mà không biết chán. Niềm vui đó có lẽ không gì đánh đổi được ”, ông Liêm nói.

Rạp chiếu phim của những giấc mơ…

Trong một lần đến với trẻ em vùng cao, nói chuyện buổi tối, Liêm mở điện thoại cho các em xem. Các em nhỏ rất bất ngờ với hình ảnh bãi biển hay những tòa nhà chọc trời. Trước đó, các em chỉ biết đến con gà, con chó, mái lán… “Tôi nghĩ có lẽ đây là một trong những lý do khiến các em không muốn đến trường vì với những hình ảnh quen thuộc đó là tương lai. Mối quan tâm duy nhất của họ là có đủ ăn. Vì vậy, tôi muốn đưa rạp chiếu phim về miền núi để các em nhỏ có thể ngắm nhìn thế giới bên ngoài. Đó là thế giới bạn cần đến. Họ cần phải chạm tay vào tương lai đó ”- Hồ Hoàng Liêm chia sẻ.

Từ đó, Liêm và những người bạn của mình quyết định “cõng” cả rạp lên núi. Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo, tối ngày 10/1/2022, hơn 70 học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Vừ A Dính (xã Trà Don, Nam Trà My) háo hức lần đầu tiên được xem phim trên màn ảnh. thời gian. Bức tranh lớn dựng ngay trong sân trường. Đúng 19h, rạp chiếu phim đặc biệt giữa rừng bắt đầu “chiếu”. Mỗi “vị khách” có một vé đặc biệt là một mảnh giấy nhiều màu sắc để đổi lấy kẹo. Phim hoạt hình được chiếu trên màn hình 120 inch với hệ thống loa công suất lớn tạo âm thanh sống động giữa núi rừng. Bên dưới, những đứa trẻ chân trần, đi dép lê, ngồi xếp hàng ngay ngắn và ngước nhìn không chớp mắt.

Câu chuyện của những người

Những món quà là bánh kẹo và đồ chơi được trẻ em vùng cao yêu thích nhất

Chỉ chốc lát, núi đồi lại vang lên tiếng cười, tiếng vỗ tay, thích thú khi lần đầu tiên được nhìn thấy: Tom và Jerry, Doremon có chiếc túi thần kỳ, hay Gấu trúc giỏi võ … Sau những bộ phim hoạt hình là những video giới thiệu lớn , các thành phố sầm uất, danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam. Đôi mắt trong veo như bị cuốn đi bởi hình ảnh phố xá, xe cộ tấp nập, những tòa nhà chọc trời, hơi thở hối hả của nhịp sống đô thị… Trẻ em vùng cao thích thú, người lớn cũng vui không kém. . Họ có phần vui mừng khi con mình được trải nghiệm những điều vốn dĩ rất xa vời ở vùng cao khó khăn.

Mới đây, ngày 15/5, “Mountain Cinema” đã triển khai số thứ 3. 92 học sinh ở Tak Po, Nam Trà My đã có một buổi tối đáng nhớ. Máy chiếu sẽ được tặng cho trẻ em và giáo viên để hỗ trợ việc giảng dạy và tiếp tục con đường mở ra một thế giới mới cùng trẻ em.

Những ngày này, Liêm và những người bạn đang tất bật với chương trình phẫu thuật cho trẻ em sứt môi, hở hàm ếch tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Nhìn thấy hình ảnh Liêm kéo vĩ cầm trên đỉnh núi trong một lần đi chơi, tôi chợt nhớ đến câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống ở đời cần có tấm lòng”. Một tấm lòng như của Liêm đang để những cơn gió lớn cuốn đi, mang lại niềm vui cho các em nhỏ vùng cao.