Người Hà Nội ăn phở, người Sài Gòn ăn cà phê sữa

Rate this post

Ai cũng biết quẩy nóng là món ăn “đa-zi-năng” nhưng thường được người Hà Nội kết hợp trong các món mặn như phở, bún, cháo. Ở Sài Gòn thì khác, những năm 70, người ta có một cách ăn sáng cực kỳ phổ biến, đó là ăn nóng với cà phê sữa.

Ẩm thực Việt Nam: Người Hà Nội ăn phở, người Sài Gòn ăn với cà phê sữa - 1

Được biết, món ăn này được mệnh danh là “bánh cuốn nóng chấm bạc”. Khi những quán cà phê đầu tiên được mở bởi cộng đồng người Hoa, văn hóa cà phê cóc và cà phê bình dân trở nên phổ biến. Những quán này thường bán đồ ăn sáng kiểu Hoa như xíu mại, quẩy, há cảo, há cảo, chè … và có thêm cà phê.

Ẩm thực Việt Nam: Người Hà Nội ăn phở, người Sài Gòn ăn với cà phê sữa - 2

Văn hóa cà phê nổi tiếng của Sài Gòn cũng có từ thời kỳ này. Bởi thời đó, bán cà phê cho bình dân không tìm được những chiếc phin kim loại như những nhà hàng sang trọng, đó là lúc tấm vải mỏng phát huy tác dụng – sau này được biến tấu thành những chiếc vợt.

Cũng từ đây, cách ăn sáng nhúng cà phê nóng hổi ra đời. Cách ăn này gắn liền với món cà phê vợt, và đặc biệt là món “silk shun” (cà phê sữa) được làm bằng “vợt” này.

Ẩm thực Việt Nam: Người Hà Nội ăn phở, người Sài Gòn ăn với cà phê sữa - 3

Nguồn gốc của cách ăn này vẫn chưa rõ, nhưng nếu bạn phải đoán thì có lẽ món ăn này ra đời dựa trên thói quen và sở thích của cả người Hoa và người Việt. Bánh xèo có xuất xứ từ Trung Quốc thường được chấm với sữa đậu nành, được coi là món ăn sáng nổi tiếng nhất. Còn người Sài Gòn xưa thì ghiền cà phê có tiếng, thậm chí hủ tíu sinh ra để phục vụ trẻ em hay phụ nữ không chịu nổi cà phê quá nồng.

Ẩm thực Việt Nam: Người Hà Nội ăn phở, người Sài Gòn ăn cà phê sữa - 4

Hiện nay, cà phê vợt không còn được ưa chuộng như trước, một món ăn nổi tiếng một thời ít người biết đến. Ở Sài Gòn hầu như không có chỗ nào bán món này, trừ một vài khu bán đồ ăn sáng của người Hoa quanh quận 11, quận 10, nhưng tình hình mở cửa không ổn định, rất khó tìm.

Hiện tại, nếu muốn thử món điểm tâm này, chỉ có cách là mua quẩy về tự pha cà phê sữa, hoặc đến một quán khá hẻo lánh ở quận 2. Tuy nhiên, khá tiếc là bánh tráng chấm. Cà phê sữa sẽ không còn mùi vị như ngày xưa nếu cà phê không phải là cà phê đậm đà, có chút khét đặc trưng.

Leave a Comment