12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine

Rate this post

Thứ Hai, ngày 28/02/2022 19:00 PM (GMT + 7)

Ukraine không chỉ có ga tàu điện ngầm sâu nhất hay “tiệm bánh” của cả châu Âu mà còn có nền ẩm thực độc đáo lâu đời mang tầm ảnh hưởng thế giới.

Nét đặc sắc của món ăn truyền thống Ukraine đã được hình thành qua nhiều thế kỷ. Cùng với sự ảnh hưởng của nhiều quốc gia lân cận, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và con người địa phương phong phú đã ảnh hưởng đến sự đa dạng của nền ẩm thực nơi đây.

Các món ăn Ukraine có hương vị đậm đà (với tỏi thường là gia vị chính), tuy người dân nơi đây sử dụng các khẩu vị trái ngược nhau nhưng lại có sự kết hợp và hòa quyện rất hài hòa.

Thưởng thức Borscht với bánh mì tỏi của các cô gái Ukraine


12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 1

Món ăn Borscht

Borsch nổi tiếng khắp châu Âu là món súp có nguồn gốc từ Ukraine. Ở hầu hết các quốc gia, củ cải là nguyên liệu chính cho món ăn này, vì vậy nó có màu đỏ tía. Ở một số quốc gia, cà chua là thành phần chính và củ dền là thành phần thứ hai.

Các món ăn Ukraine thường sử dụng rất nhiều nguyên liệu, Borscht là một ví dụ trực tiếp cho điều này. Ban đầu, món ăn này được làm từ 30 nguyên liệu nhưng theo thời gian con số đó đã giảm dần.

Tuy nhiên, kỹ thuật vẫn được giữ nguyên, đầu tiên thịt bò được cho vào nước lạnh để làm nước dùng. Sau đó, thịt được gỡ bỏ và các thành phần khác được thêm vào, nấu chín trong một cái chảo có nắp đậy. Bánh mì bơ tỏi hay được biết đến với tên gọi địa phương là pampushki khi thưởng thức món ăn này. Theo truyền thống, mọi cô gái Ukraine học cách nấu borscht trước khi kết hôn.

Gà Kiev – Nổi tiếng thế giới

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 3

Món gà Kiev

Khi Borscht gây ảnh hưởng đến toàn châu Âu, món ăn ghi tên Ukraine trên bản đồ ẩm thực thế giới phải là gà Kiev. Sự kết hợp đơn giản giữa thăn gà với một miếng bơ được giới ẩm thực coi là sự tinh tế đẳng cấp thế giới.

Một khối bơ sẽ được đặt vào giữa miếng gà, sau đó được chiên cho đến khi chín vàng. Để tránh tình trạng bơ chảy ra ngoài, mất thẩm mỹ và mùi vị không đạt yêu cầu đòi hỏi sự kiên nhẫn, kèm theo đó là chuyên môn cao.

Ngày nay, gà Kiev được phục vụ trong các nhà hàng sang trọng trên khắp London và New York. Đây luôn là món ăn đầu tiên mà những tín đồ ẩm thực khi đến thăm thủ đô Ukraine phải thử một lần.

Bánh nướng khoai tây

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 4

Deruny, hoặc bánh kếp khoai tây, là một món ăn hoàn hảo cho bữa sáng hoặc bữa tối. Khoai tây sau khi tán nhuyễn sẽ được rửa sạch thành từng miếng và thả vào chảo dầu sôi cho đến khi chín giòn, chuyển sang màu vàng bắt mắt.

Có thể nói đây là một trong những món ăn sáng phổ biến nhất của người dân nước này. Thực khách có thể thưởng thức món bánh khoai tây ở bất kỳ quán ăn nào ở Ukraine. Hãy thử thêm các lát thịt, hành tây cắt nhỏ, nấm, rau thơm và các loại gia vị khác để đa dạng hơn. Ngoài ra, bạn có thể đơn giản hóa nó: khoai tây và một chút muối.

Salo – Biểu tượng của tình bạn và sự ấm áp

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 5

Biểu tượng lâu đời của lòng hiếu khách và sự giàu có này thường được phục vụ như một món khai vị – nhưng đôi khi là một món ăn trang trọng. Mỡ lợn được cho là một nguồn cung cấp vitamin D và A, cả hai đều giúp thúc đẩy chức năng não, tiêu hóa và giải độc. Quăng nó lên bánh mì lúa mạch đen với gia vị hoặc rau xanh và bạn đã có cho mình một món ăn nhẹ thú vị và tốt cho sức khỏe.

Vareniki – Đa dạng về ẩm thực

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 6

Bắp cải, thịt, nấm, pho mát, quả anh đào, nho hoặc khoai tây là những món nhân điển hình nhất. Dù mặn hay ngọt, vareniki luôn mọng nước. Người Ukraine phủ kem chua lên hầu hết các món ăn, và những chiếc bánh bao này cũng vậy.

Bắp cải cuộn – hoàn hảo cho bữa tối của người Ukraine

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 7

Golubtsi là món bắp cải cuộn truyền thống và được nhồi công phu của người Ukaine. Có hai cách để chế biến chúng: nướng trong lò hoặc hầm trong chảo.

Để món ăn này trở nên ngon và hấp dẫn thì phải mất hàng giờ đồng hồ để chế biến, nhưng chủ yếu có hai cách làm món bắp cải cuộn thịt. Một phần thịt băm được gói trong lá bắp cải và sau đó nướng trong lò hoặc hầm trong chảo sâu.

Golubtsi là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa tối với một chút kem chua để có hương vị thơm ngon.

Okroshka – Món súp có thể khiến bạn “tan nát” vì quá ngon

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 8

Món súp cổ điển là hỗn hợp chủ yếu là rau sống (như dưa chuột và hành lá), khoai tây luộc, trứng và các loại thịt nấu chín như thịt bò, thịt bê, xúc xích, giăm bông với kvass. Một khi bạn đã thử okroshka, món ăn này sẽ sớm trở thành vị cứu tinh cho thời tiết nắng nóng.

Banush

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 9

Miền Tây Ukraine có một số công thức nấu ăn độc đáo mà không phổ biến ở phần còn lại của đất nước. Một trong số đó là món ăn huyền thoại mang tên banush. Nhiều thập kỷ trước, banush là một món ăn gắn liền với nghèo đói, nhưng bây giờ món ăn chủ yếu được phục vụ trong các nhà hàng cao cấp trên khắp Carpathians. Nó được làm từ bột ngô, mỡ lợn và pho mát, và được nấu theo truyền thống trên ngọn lửa để bốc khói. Nấm cũng thường được thêm vào cháo để làm cho hương vị đậm đà hơn.

Holodets – Món thịt đông quen mà lạ

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 10

Món ăn khá quen thuộc với người Việt Nam nhưng mang đậm chất Ukraine sẽ giúp du khách có những trải nghiệm thú vị. Holodets là một món ăn không thể thiếu trong tất cả các lễ kỷ niệm ở Ukraine. Thịt sau khi luộc chín, người ta sẽ cấp đông để có chất lỏng đặc sệt như thạch, đồng thời đảm bảo các miếng thịt “lơ lửng” bên trong.

Syrniki – Vị ngọt không thể cưỡng lại

Những người yêu thích món ngọt sẽ thích món syrniki cho bữa sáng ở Ukraine. Được làm từ phô mai, bột mì, trứng và đường nên món ăn có vị thơm và mát. Sau khi được chiên nhẹ trên chảo, syrniki được phủ một lớp mứt và kem chua.

Món ăn sẽ tan chảy trong miệng và nhanh chóng trở thành món khoái khẩu của bạn. Mặc dù sự đơn giản của các thành phần, làm cho syrniki là một quá trình rất chính xác và quan trọng nhất là tỷ lệ.

Xúc xích nhà làm

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 11

Hầu hết các bà nội trợ Ukraine đều có công thức bí mật của riêng họ và rất thực tế. Cắt nhỏ thịt lợn hoặc thịt bò, thêm một ít tỏi, gói và nướng. Xúc xích sau đó có thể được đông lạnh và chiên, nướng hoặc đơn giản là luộc như một món ăn kèm với vareniki hoặc banush.

Nalisniki

12 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Ukraine - 12

Một món ăn thú vị khác dành cho những người hảo ngọt. Người Ukraine có thể dùng bất cứ thứ gì cho món bánh kếp nalisniki – nhưng nhân truyền thống là pho mát và nho khô. Bí quyết để hoàn thiện món ăn này là nấu từ từ trên lửa nhỏ.

Nalisniki có thể bị nhầm lẫn với bánh kếp, nhưng sự khác biệt là các phiên bản Ukraine mỏng hơn, có nghĩa là nhân của bạn sẽ chiếm ưu thế về hương vị. Du khách thích ngọt có thể cho thêm mứt và đường.

Nguồn: https: //tcdulichtphcm.vn/an-gi/12-mon-an-truyen-thong-phai-thu-khi-ghe-tham-ukraine-c12a26625.ht …

7 món ngon đặc sản

Đến với Lạng Sơn, bạn không thể bỏ qua những món ăn ngon như bánh bao chao, phở chua, bánh gai hay khâu nhục.

Leave a Comment