CEO của một startup bán giày gọi vốn thành công 23 tỷ tiếp tục phản bác lại quan điểm của Shark Hưng khi khẳng định vẫn phải dựa vào những cửa hàng “hoành tráng”, doanh thu online trong lĩnh vực thời trang là quá ít.

Rate this post

Khởi nghiệp mở màn cho Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 2 là Trần Phạm Thông Hiệp, CEO kiêm Nhà sáng lập Shondo – thương hiệu dép dành cho giới trẻ. Thông Hiệp cho biết anh đến với chương trình để kêu gọi vốn đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần và tự đưa ra 3 lý do thuyết phục khiến Cá mập đẹp và khác biệt; Thị trường giày dép tại Việt Nam rất tiềm năng và Shondo đã bán được hơn 1 triệu đôi giày và hiện có 20 cửa hàng, 2 nhà máy sản xuất và hàng trăm đại lý bán hàng trên toàn quốc.

Giữa anh Hiệp và các Shark, Shark Hưng đặt câu hỏi tại sao Shondo lại mở thêm 20 điểm bán mà không bán online hay trên các nền tảng thương mại điện tử. Shark Hưng cho rằng, các startup càng đầu tư xây dựng hệ thống flagship (cửa hàng lớn, hiện đại để tạo trải nghiệm cho khách hàng) thì càng “chết” vì chi phí cố định bởi “không làm được gì để mở mắt”. đã phải trả tiền thuê nhà rồi mới trả tiền thuê nhân công ”.

Trên sóng truyền hình, anh Hiệp trả lời muốn mở thêm cửa hàng vì giá cả và khách hàng có thể trải nghiệm trước rồi quay lại mua trực tuyến. Anh cũng chia sẻ, mục tiêu của anh là mở trên toàn quốc vì đối tượng khách hàng chủ yếu là sinh viên.

Sau chương trình, CEO Shondo đã đăng lên Facebook những quan điểm chiến lược khác chưa được đề cập trong chương trình, tiếp tục phản bác lại ý kiến ​​của Shark Hưng.

Trước hết, anh khẳng định Shondo không phải là sản phẩm tiêu dùng mà là nhà sản xuất thời trang: “Shondo không phải là hàng tiêu dùng, Shondo định vị mình là sản phẩm thời trang, Shondo cũng không đi theo chiến lược cạnh tranh giá rẻ. Hầu hết các thương hiệu quốc tế từ Nike, Adidas đến Zara, H&M, các thương hiệu cao cấp như Chanel, Gucci, Dior đều mở hàng trăm chiếc. của các cửa hàng vật lý trải rộng khắp thế giới. Các thương hiệu thời trang lớn tại Việt Nam muốn mở rộng quy mô bán hàng cũng phải mở các điểm bán trên cả nước. “

Sau Shark Tank, CEO khởi nghiệp nhận 23 tỷ đồng từ Shark Hùng Anh tiếp tục phản bác lại quan điểm của Shark Hưng khi cho rằng kênh kiếm doanh thu trực tuyến trong lĩnh vực thời trang là quá ít - Ảnh 1.

Ông cũng cho biết, trong ngành thời trang, doanh số bán hàng từ các kênh trực tuyến rất nhỏ: “Thị trường trực tuyến của ngành thời trang chiếm bao nhiêu% tổng số kênh mua hàng từ bán lẻ đến bán buôn, chợ, siêu thị, … e chỉ khoảng 10-15% thôi, bạn thử làm phép tính cộng lại nhé.” Doanh thu / năm của tất cả các thương hiệu lớn như Zara, Uniqlo, H&M hay Maison, ACFC đạt 2 tỷ USD từ bán lẻ và bán buôn đều bị bỏ qua vì không thể tính được số liệu nếu khách hàng đi chợ mua áo sơ mi, một chiếc quần hoặc một đôi dép, … Điều đó có nghĩa là doanh thu từ online quá nhỏ và các thương hiệu lớn phải Mở cửa hàng để kiếm thêm doanh thu cũng như thể hiện vị thế thương hiệu của mình “

Anh khẳng định không thể so sánh một thương hiệu, tầm 100-200 sản phẩm với các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee hay Lazada vì khả năng mở rộng quy mô là rất khác nhau.

Không chỉ dừng lại ở việc doanh thu từ các kênh trực tuyến quá ít, ông cho rằng sự phát triển của Logistics và đường bộ ở Việt Nam còn quá kém: “Khi nhìn sang thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, mua hàng trực tuyến chiếm đâu đó từ 30-50%, nhìn lại Việt Nam, dự kiến ​​sẽ đạt con số đó trong vài thập kỷ nữa, khi sự phát triển của Logitics và đường lối Việt Nam còn. quá kém cũng như thói quen của người dùng cần phải thay đổi nhiều. Thị trường trực tuyến Việt Nam hiện nay, mặc dù người dân sử dụng Internet cao nhưng để giải trí và làm việc, việc mua những món đồ giá trị cao vẫn còn sự cẩn trọng, rủi ro và thói quen vẫn thích trải nghiệm. cửa hàng”

Vì vậy, ông kết luận: “Không có lý do gì để Shondo chọn chiến lược kênh phân phối chỉ bán hàng trực tuyến. Mô hình đa kênh vẫn đang chiếm ưu thế trong xu hướng kinh doanh hiện nay”

Cuối chương trình, start-up này nhận được lời đề nghị đầu tư 23 tỷ đồng cho 30% cổ phần từ Shark Hùng Anh.

https://cafef.vn/ceo-startup-ban-giay-goi-thanh-cong-23-ty-tiep-tuc-phan-bac-quan-diem-cua-shark-hung-khang-dinh-van- phai-dua-vao-cua-hang-hoanh-trang-doanh-thu-online-trong-nganh-thoi-trang-la-qua-it-20220616161009307.chn

Leave a Comment