Ghẹ da – đặc sản nổi tiếng Bắc Giang

Rate this post

Chỉ vào cuối thu đầu đông, ghẹ da của huyện Yên Dũng mới là món ăn đặc sản không chỉ du khách mà cả người dân địa phương yêu thích.

“Sông Cầu chảy chậm, Ta không bao giờ quên”. Câu thơ lục bát gợi nhớ về vùng đất Kinh Bắc – Bắc Ninh, Bắc Giang với làn điệu dân ca Quan họ khiến bao người say mê. Không chỉ đi vào thơ ca, sông còn ghi dấu ấn với những người sành ăn nhờ một thứ đặc sản quý hiếm. Trước khi hợp lưu với hai con sông khác ở Kiếp Bạc, Hải Dương, sông Cầu chảy qua các xã Đồng Việt, Đồng Phúc, thị trấn Nhâm Biên … của huyện Yên Dũng. Vào khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch, trên dòng sông này sẽ xuất hiện những con ghẹ da sống tự nhiên trên các ghềnh đá.

Da cua chấm với bột canh, thêm tiêu, ớt, chanh.  Ảnh: Đàm Đức Tú

Da cua chấm với bột canh, thêm tiêu, ớt, chanh. Hình ảnh: Đàm Đức Tú

Phần chân nhiều lông, càng nhiều rêu càng tạo nên đặc điểm nhận dạng riêng của cua da. Ngoài ra, thân cua cũng tròn và to như cua biển, ghẹ, đặc biệt bên trong rất nhiều gạch. Mùa cua da chỉ ngắn trong hai tháng cuối thu đầu đông, đánh bắt khó khăn, không ai nuôi nên số lượng không nhiều. Chính vì vậy, cua da là món ăn đặc sản không chỉ đối với du khách thập phương mà còn cả người dân địa phương.

Kích thước của cua da cũng đa dạng từ nhỏ đến lớn, thích hợp để chế biến thành nhiều món ăn. Ghẹ nhỏ có thể giã nhỏ nấu canh thanh mát, rang muối me, ghẹ to thì hấp bia. Cua lột hấp bia giữ được hương vị, độ thơm ngon, săn chắc của thịt cua nhiều nhất. Da cua hấp chín thì mai chuyển sang màu vàng cam đậm chứ không sẫm màu như cua biển. Thịt ngọt, chân giò mềm, không bị kẹp.

Ngon nhất vẫn phải kể đến món lẩu cua đồng. Với vị ngọt thanh hơn cua đồng, không tanh như cua biển, gạch cua vàng ruộm, béo ngậy, lẩu cua đồng hấp dẫn hơn bao giờ hết trong những ngày se lạnh, khi ngồi quây quần bên gia đình, bạn bè.

Ngày nay, ghẹ da đã làm nên thương hiệu cho ẩm thực Yên Dũng, nhiều món ngon từ ghẹ được đưa vào thực đơn của các nhà hàng trên địa bàn. Nếu muốn tự tay chế biến, bạn cũng có thể tìm mua ghẹ da trực tiếp tại các chợ truyền thống như chợ Neo, chợ Cống Đĩa.

Nước lẩu riêu cua có nhiều gạch béo ngậy.  Ảnh: Đàm Đức Tú

Nước lẩu riêu cua có nhiều gạch béo ngậy. Hình ảnh: Đàm Đức Tú

Nếu có dịp về Yên Dũng, du khách thập phương có thể ghé thăm một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng như chùa Vĩnh Nghiêm (xã Trí Yên), chùa Kem (xã Nham Sơn), Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng (Nhâm Biên. thị trấn). ), Đền Thanh Nhàn (xã Nham Sơn), đền Trần Thủ Độ (xã Yên Lư) …

Độc giả Đàm Đức Tú

* Độc giả chia sẻ hình ảnh, câu chuyện về du lịch và món ăn ngon nơi đây.

Leave a Comment