Công thức “đánh chiếm thế giới” của làn sóng văn hóa Hàn Quốc

Rate this post

Nhớ lại năm 2008, Bak Seung cùng cộng sự đến Los Angeles (Mỹ) để xin giấy phép chiếu phim Hàn Quốc trên nền tảng trực tuyến. Vào thời điểm Netflix chưa phổ biến, họ đã nhận được những cái nhìn ngạc nhiên và những câu hỏi về việc người Mỹ đọc phụ đề để xem phim Hàn Quốc hoặc truyền phát trực tuyến có ý nghĩa như thế nào. Vào thời điểm đó, không ai nghĩ rằng BTS sẽ được yêu thích trên toàn thế giới, một bộ phim Hàn Quốc như “Parasite” sẽ giành được giải Oscar và “Squid Game” sẽ là một hit lớn trên Netflix.

Tuy nhiên, Bak Seung, một doanh nhân người Mỹ gốc Hàn tên là Park Suk, đã nhận ra khả năng tồn tại của văn hóa Hàn Quốc ở các nước nói tiếng Anh. Bởi trước đó, người hâm mộ đã đua nhau tải trái phép các chương trình, sản phẩm văn hóa Hàn Quốc. Nhiều cộng đồng tình nguyện sản xuất phụ đề cho “người hâm mộ phim Hàn Quốc” ở các quốc gia khác. Nhờ đó, các sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc bắt đầu lan rộng ra khắp các biên giới. Bak Seung đã xây dựng trang phát trực tuyến DramaFever, không chỉ giới thiệu phim Hàn Quốc mà còn cả phim Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Đông Âu. Nhưng không có tác phẩm nào gây được tiếng vang như nội dung đến từ Hàn Quốc.

Sau đó, ngày càng nhiều khán giả trên thế giới mê mẩn các MV K-pop hay bắt chước vũ đạo của các nghệ sĩ Hàn Quốc. Các ngôi sao Hàn Quốc được công nhận trên toàn cầu, và các bộ phim Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng trực tuyến, ngay cả ở những vị trí ưu tiên. Vượt qua rào cản ngôn ngữ, ngành công nghiệp sáng tạo của Hàn Quốc đã vươn ra ngoài biên giới. Năm 2020, lần đầu tiên Hàn Quốc ghi nhận thặng dư thương mại đối với quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến nghệ thuật và văn hóa. Điều này đã tiếp tục đến năm 2021.

Công thức thành công

Theo giải thích của nhà xã hội học John Lie (Đại học California – Berkeley, Mỹ), Hàn Quốc luôn hướng các ngành công nghiệp của mình vào xuất khẩu, theo đó mọi sản phẩm đều được thiết kế để xuất khẩu và có sức hấp dẫn rộng rãi. đá cuội. Điều này càng được đẩy nhanh sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Đằng sau thành công vang dội thế giới của các hiện tượng văn hóa Hàn Quốc gần đây là vai trò của các nhà sản xuất âm nhạc và các công ty giải trí. Họ đã tuyển chọn các tài năng âm nhạc Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và người Mỹ gốc Á cho các ban nhạc của họ và phát hành các sản phẩm bằng nhiều ngôn ngữ. Nhắm mục tiêu thị trường nước ngoài là một kế hoạch được xây dựng cẩn thận của các công ty Hàn Quốc, được xúc tiến từ đầu những năm 2000.

Một “bệ phóng” quan trọng khác của K-pop chính là những cộng đồng người hâm mộ đông đảo và được tổ chức chặt chẽ. Mỗi nghệ sĩ và nhóm nhạc đều có một cộng đồng của riêng họ – những người sẽ “chạy đua” để tải và phát trực tuyến các bài hát hoặc video của thần tượng của họ để giúp quảng bá và tăng sức hút cho các tác phẩm đó.

Trong khi đó, phim Hàn Quốc có một công thức thành công khác. Sau khi Hàn Quốc chấm dứt kiểm duyệt điện ảnh vào năm 1995, nền công nghiệp này phát triển mạnh mẽ với những nhân vật tài năng và chịu ảnh hưởng lớn từ Hollywood. Phim Hàn Quốc dần tìm được chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản, sau đó là Trung Quốc và bùng nổ khắp châu Á, góp phần tạo nên “làn sóng K”. Từ mô típ lãng mạn ban đầu, phim Hàn ngày càng nâng cao về chất lượng và nội dung, đa dạng thể loại với những tình tiết hấp dẫn.

Sự phổ biến của các nền tảng phát trực tuyến cũng giúp phim Hàn Quốc tiếp cận khán giả ở nhiều quốc gia hơn, kể cả các nước phương Tây. Đặc biệt, giới phê bình trên thế giới cũng tham gia “mổ xẻ” phim Hàn Quốc, điển hình là những tác phẩm có tính phản biện xã hội sâu sắc như “Parasite”, “Squid Game”.

Mạng xã hội như Twitter cũng giúp nội dung văn hóa Hàn Quốc lan truyền “theo cấp số nhân”, từ năm 2017 đến năm 2018. Tương tự như cách các fandom được mở rộng, nội dung về phim và âm nhạc Hàn Quốc. nhanh chóng được người hâm mộ chia sẻ và nhân rộng trên Twitter. Chất lượng ngày càng cao của các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc giúp chúng được thảo luận rất nhiều trên Twitter, điều mà trước đây hiếm khi xảy ra.

Tương lai rộng mở

Đại diện của Studio Dragon, công ty sản xuất các bộ phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc, cho biết sự công nhận và thành công trên toàn cầu của “Parasite” và “Squid Game” đã mở ra chân trời mới cho ngành. Công nghiệp văn hóa Hàn Quốc. Sau Netflix, các dịch vụ phát trực tuyến như Apple TV + hoặc Disney + đã ra mắt tại Hàn Quốc vào cuối năm ngoái, cùng với một số nhà cung cấp khác. “Sau ‘Parasite’, chúng tôi tin rằng thời của mình đã đến” – người này nói.

Kim Yeon-jeong, người phụ trách mảng nội dung K-pop và Hàn Quốc của nền tảng Twitter, cho biết những đột phá gần đây của ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc đã thu hút sự quan tâm, các cuộc thảo luận về các bộ phim, bài hát đến từ Hàn Quốc không kém gì lượng bàn tán về World Cup hay thế vận hội.

Gần đây nhất, series Netflix “All of Us Are Dead” đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Netflix toàn cầu với 125 triệu giờ xem trong tuần đầu tiên, 236 triệu trong tuần thứ hai. Đây là lần thứ hai một bộ phim không nói tiếng Anh, sau “Squid Game”, thu hút lượng người xem cao nhất tại Mỹ. Đó chỉ là chương trình đầu tiên trong số 25 chương trình của Hàn Quốc mà Netflix tuyên bố sẽ phát hành vào năm 2022.

Với sự phổ biến nhanh chóng trên Twitter, ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc rõ ràng đang nhắm đến thị trường Mỹ để tiếp cận công chúng và củng cố vị thế của mình. Hai công ty giải trí hàng đầu K-pop là Hybe (quản lý của BTS) và SM Entertainment đều đang làm việc với phía Mỹ để tổ chức các buổi thử giọng, nhằm mục đích ra mắt các nhóm nhạc K-pop tại Mỹ.

Cuối năm ngoái, CJ ENM – nhà sản xuất Hàn Quốc đứng sau “Parasite” và Studio Dragon đã mua lại mảng kinh doanh của nhà sản xuất Endeavour Content (Mỹ) với giá 775 triệu USD, để tiếp tục sản xuất hàng chục bộ phim. Chương trình truyền hình đang được thực hiện. Đây là một thương vụ lớn, trái ngược hoàn toàn với thời kỳ trước khi các nhà sản xuất Hàn Quốc đứng trước nguy cơ bị xóa sổ vì phim Hollywood tràn vào nước này.

Nghệ sĩ K-pop ồ ạt “Mỹ tiến” đầu năm 2022

VOV.VN – Các nhóm nhạc K-pop như Twice, Monsta X, Oneus đều đang lên kế hoạch lưu diễn Mỹ vào nửa đầu năm 2022. Trong khi đó, Ateez và Ghost9 đã kết thúc show diễn vào đầu năm tại Việt Nam. Châu Mỹ.

Leave a Comment