Không chủ quan bệnh viêm tuyến nước bọt ở trẻ em

Rate this post

Những yếu tố khiến trẻ dễ bị viêm tuyến nước bọt.

Viêm tuyến nước bọt là tình trạng tuyến nước bọt bị nhiễm trùng. Các tuyến nước bọt trong cơ thể bao gồm tuyến mang tai, tuyến dưới lưỡi và tuyến dưới hàm, trong đó tình trạng viêm tuyến mang tai là phổ biến nhất, đặc biệt là ở trẻ em.

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn – Khoa Khám bệnh Tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, viêm tuyến nước bọt không phải là bệnh thường gặp ở trẻ em, tỷ lệ tử vong thấp nhưng có thể kèm theo những biến chứng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. chất lượng cuộc sống của trẻ em. Vì vậy, trẻ bị viêm tuyến nước bọt cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Một số nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm tuyến nước bọt là: Do virus: Quai bị, CMV, HIV, Cúm A, Adenovirus…

Vi khuẩn: Staphylococci, Streptococcus pneumoniae, E.coli, bệnh lao

Các bệnh tự miễn: Cơ thể sản xuất kháng thể chống lại các cơ quan khác, bao gồm cả tuyến nước bọt.

Hình minh họa.  (Nguồn: Internet)
Hình minh họa. (Nguồn: Internet)

Tắc nghẽn: Sự tắc nghẽn của các ống dẫn nước bọt thường là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn sau này trong cuộc sống. Tắc nghẽn có thể do sỏi, đờm hoặc hiếm khi do khối u.

Viêm tuyến nước bọt cấp tính thường kéo dài trong 1 – 2 tuần. Còn đối với viêm tuyến nước bọt mãn tính, tình trạng viêm kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Viêm tuyến nước bọt tái phát: Tái phát nhiều lần.

Theo các bác sĩ, yếu tố khiến trẻ dễ bị viêm tuyến nước bọt thường là yếu tố liên quan đến trẻ từ 12 tháng – 6 tuổi dễ nhiễm vi rút nói chung, đặc biệt bệnh quai bị thường gặp ở trẻ 5 – 9 tuổi. Trẻ chưa được chủng ngừa vắc-xin MMR. Viêm tuyến nước bọt tự miễn thường gặp ở trẻ em gái vị thành niên. Viêm tuyến nước bọt tái phát chủ yếu xảy ra ở bé trai 1-16 tuổi. Trẻ em tiếp xúc gần với trẻ em mắc bệnh quai bị. Ngoài ra, còn có yếu tố vệ sinh răng miệng kém; trẻ em mất nước; đứa trẻ bị nhiễm HIV / AIDS, hoặc có các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn

Bên cạnh các yếu tố liên quan đến trẻ còn có các yếu tố môi trường: Thay đổi thời tiết; Ô nhiễm môi trường; điều kiện dinh dưỡng kém; những ngôi nhà chật chội, ẩm thấp; kinh tế và xã hội kém phát triển.

Bác sĩ Tuấn cho biết, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng do viêm tuyến nước bọt ở trẻ. Những dấu hiệu giúp cha mẹ nhận biết trẻ bị viêm tuyến nước bọt bao gồm: Sốt; các triệu chứng giống như cúm; giảm vị giác; khó mở miệng, đau ở góc hàm, khô miệng, khó nuốt; sưng đỏ, đau ở góc hàm hoặc dưới hàm 1 hoặc 2 bên nếu nguyên nhân là vi khuẩn, nếu là virut như quai bị thì chỉ đau 1 bên sau tai, sau đó có thể lan ra cả 2 bên.

Để chẩn đoán trẻ bị viêm tuyến nước bọt, các bác sĩ dựa vào các biểu hiện lâm sàng như sốt, sưng đau tuyến nước bọt. Cận lâm sàng như siêu âm, công thức máu, amylase, …. Chẩn đoán phân biệt với quai bị dựa vào vị trí, sưng đau và làm PCR nước tiểu tìm quai bị.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm tuyến nước bọt.

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn cảnh báo, việc lựa chọn thuốc điều trị viêm tuyến nước bọt cho trẻ tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và phải do bác sĩ quyết định. Thuốc kháng sinh không có hiệu quả ở trẻ bị viêm tuyến nước bọt do vi rút. Hơn nữa, việc lạm dụng kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Vì vậy, cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị cho con tại nhà và phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Một số cách chăm sóc tại nhà mà cha mẹ có thể áp dụng khi trẻ bị viêm tuyến nước bọt bao gồm: Hạ sốt, giảm đau; liệu pháp nhiệt tích cực (nhiệt độ nước được xác định bằng cách nhúng khuỷu tay của người lớn vào một chậu nước, nếu ấm là được). Nếu trẻ sốt ≥ 38,5 ° C hoặc đau nhiều thì cho trẻ uống thuốc hạ sốt, giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Cha mẹ cần vệ sinh mũi miệng sạch sẽ cho trẻ; Nhà ở, đồ chơi và đồ dùng của trẻ em. Người chăm sóc phải rửa tay thật sạch trước và sau khi chăm sóc, vệ sinh, chế biến thức ăn cho trẻ.

Cha mẹ nên cho trẻ ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm, lỏng, dễ tiêu, dễ nuốt. Nếu bị quai bị, hãy cho trẻ nghỉ ở nhà từ 5-7 ngày, tránh vận động mạnh. Cho trẻ ăn theo nhu cầu, chia nhiều bữa trong ngày và số lượng mỗi bữa ít hơn bình thường, không ép trẻ ăn hết thức ăn đã chế biến sẵn.

“Không phải trường hợp nào trẻ bị viêm tuyến nước bọt cũng phải nhập viện điều trị. Trẻ có thể được điều trị tại nhà nếu tình trạng viêm nhẹ; Vì nếu nhập viện không đúng cách có thể dẫn đến nhiễm trùng bệnh viện. Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám khi trẻ có một trong các dấu hiệu sau: Sốt cao, khó thở hoặc khó nuốt, trẻ quấy khóc nhiều, không chịu bú, nôn trớ hết, co giật, lừ đừ, khó đánh thức. lên … ”- bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

Nhấn mạnh việc điều trị viêm tuyến nước bọt tại bệnh viện, các chuyên gia cho biết, tại bệnh viện, bệnh nhi sẽ được theo dõi toàn trạng, theo dõi các biến chứng như viêm màng não, viêm cơ tim …

Điều trị triệu chứng: Hạ sốt, giảm đau, chống viêm và chống phù nề.

Điều trị nguyên nhân: Tùy theo nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc và phác đồ điều trị phù hợp.

Điều trị biến chứng: theo phác đồ của từng loại biến chứng.

Để phòng tránh tình trạng viêm tuyến nước bọt ở trẻ, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Đảm bảo nơi ở sạch sẽ, vệ sinh tốt, không khói thuốc, đủ ánh sáng và thông thoáng. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ và cân đối. Cha mẹ hãy trang bị những kiến ​​thức về cách nhận biết sớm bệnh viêm tuyến nước bọt để có cách chăm sóc và điều trị kịp thời. Bất cứ khi nào trẻ có các dấu hiệu nghi ngờ bị viêm tuyến nước bọt, cha mẹ hoặc người giám hộ có thể đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Leave a Comment