Trời nắng như chảo lửa, con người cần làm gì để không bị sốc nhiệt? – Sức khỏe đời sống

Rate this post

Thứ Hai, ngày 20/06/2022 08:05 AM (GMT + 7)

Thời tiết nắng nóng kéo dài có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mọi người. Đặc biệt, nó có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức và đột quỵ do nhiệt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ hôm nay (20/6), Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ xảy ra nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10 – 17 giờ nên cảm giác oi bức kéo dài đến chiều tối. Thời tiết nắng nóng được dự báo sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Các chuyên gia cảnh báo, nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Đặc biệt, nó có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức và đột quỵ do nhiệt.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), say nắng thường rất nặng. Nạn nhân thường không chết tại chỗ mà tử vong tại cơ sở y tế do đến muộn, suy đa tạng hoặc không được sơ cứu kịp thời, đúng cách.

Trời nắng nóng như chảo lửa, người dân cần làm gì để không bị sốc nhiệt?  - Đầu tiên

(Hình minh họa).

Nắng gay gắt nhất vào lúc 12-16 giờ hàng ngày. Nếu bạn đi đường, làm việc lâu dưới trời nắng vào thời điểm này sẽ rất nguy hiểm, có thể bị say nóng, suy tim, tổn thương não.

TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Cấp cứu tổng hợp, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai), cảnh báo, nắng nóng ảnh hưởng đến cơ chế điều hòa thân nhiệt, có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Cao 39 đến 41 độ. Lúc này người bệnh sẽ thấy chóng mặt, buồn ngủ, lú lẫn.

Thân nhiệt tăng cao còn ảnh hưởng rất lớn đến chức năng của tim, phổi, hệ thần kinh… và tình trạng này đặc biệt nguy hiểm với những trường hợp mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, phổi mãn tính là nguy cơ dẫn đến đột quỵ, thậm chí tử vong.

Người bị nhiệt miệng nên làm gì?

Đối với những bệnh nhân bị nhiệt miệng do nhiệt, bác sĩ Tuấn lưu ý việc sơ cứu ban đầu là vô cùng quan trọng, quyết định đến hiệu quả điều trị, thậm chí cả những di chứng mà bệnh nhân phải gánh chịu.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngay khi thấy một người nghi bị say nắng, say nóng với biểu hiện mặt đỏ bừng, da nóng, khô, mệt mỏi, nhức đầu, khó chịu, đỏ mặt, nôn ói … thì sơ cứu ngay là hạ thân nhiệt cho bệnh nhân. .

Mọi người lưu ý không cố cho bệnh nhân uống thuốc hạ sốt vì thuốc hạ sốt không có giá trị trong trường hợp này. Việc đầu tiên cần làm là nhanh chóng di chuyển người bệnh ra chỗ râm mát, cởi bớt quần áo, chườm mát vùng cùng cổ, nách, bẹn, lau toàn thân bằng nước mát để nhanh chóng hạ nhiệt độ cơ thể người bệnh. bệnh nhân bằng mọi cách.

Thậm chí có thể dùng vòi nước mát hoặc xô nước mát dội lên người, lấy khăn ướt lau người… Nếu độ ẩm không khí thấp, quấn khăn ướt, mát cho bệnh nhân rồi quạt mạnh.

Đặt túi đá lạnh vào nách và bẹn giúp giảm nhiệt độ ở những người bị nhiệt miệng do nắng nóng.

Trong khi cố gắng hạ nhiệt độ cho bệnh nhân, hãy nhờ người gọi xe cấp cứu để đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Tiếp tục theo dõi thân nhiệt và thực hiện các biện pháp hạ nhiệt cho đến khi nhiệt độ giảm xuống 38,5 hoặc 39 độ C rồi chuyển bệnh nhân đến bệnh viện càng nhanh càng tốt.

Mọi người hạn chế ra ngoài trời tối đa trong khoảng thời gian từ 11-15h. Tùy theo tính chất, đặc thù công việc mà mỗi người có nhu cầu chống nắng khác nhau, với mũ rộng vành, áo dài tay, kính mắt để che chắn, giảm tác động của nắng nóng. Nhớ mặc quần áo rộng, nhẹ, chẳng hạn như vải cotton để thoát mồ hôi. Khi ra ngoài cần mặc quần áo bó sát, tránh quần áo quá dày, tối màu vì sẽ dễ hấp thụ nhiệt.

Đặc biệt cần uống đủ nước. Do cơ thể mất nhiều nước qua đường mồ hôi nên nếu không uống đủ nước, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, dễ gây say nóng. Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, bạn cần uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày.

Lưu ý không nên uống nước đá, nước lạnh, nước ngọt có ga vì chỉ khiến cơ thể mất nước thêm. Tốt nhất nên chọn các loại như: nước lọc, nước hoa quả, nước rau xanh nguyên chất …

Nguồn: http: //danviet.vn/nang-nong-nhu-chao-lua-nguoi-dan-can-lam-gi-de-tranh-soc-nhiet-502022206862502 …

5 món ăn bài thuốc giải nhiệt mùa nóng

Vào những ngày nắng nóng, oi bức, cơ thể mất nhiều nước, bên cạnh việc bổ sung nước cho cơ thể, bạn cũng có thể thưởng thức các bài thuốc giảm nhiệt, …

Leave a Comment