Cẩm nang du lịch Cô Tô

Rate this post


Nằm cạnh Vịnh Hạ Long, Cô Tô là một huyện đảo ở phía đông của tỉnh Quảng Ninh, cách đất liền khoảng 80 km. Vốn là một quần đảo với gần 50 đảo, Cô Tô có 3 đảo lớn là Cô Tô, Thanh Lân và Trần. Trong đó du khách chủ yếu khám phá các cụm đảo Cô Tô con, Cô Tô con và Thanh Lân.

Cô Tô mùa nào đẹp?

Thời điểm lý tưởng nhất để đến Cô Tô là mùa hè và mùa thu. Tháng 4 và tháng 5 là lý tưởng nhất vì không có bão, không mưa, nắng chưa gắt. Tháng 6 và tháng 7 thích hợp để đi du lịch mùa hè, tuy nhiên thường có bão. Tháng 9, 10 đẹp nhưng trời bắt đầu se lạnh, mưa nhiều hơn – điểm cộng là giá cả không đắt như mùa cao điểm.

Dù là mùa nào đi chăng nữa, bạn cũng nên kiểm tra dự báo thời tiết trước khi khởi hành, để tránh bị kẹt lâu vì tàu thuyền bị cấm ra khơi khi có bão. Nếu cơn bão bất ngờ đổ bộ khi bạn đang ở Cô Tô, vui lòng tuân theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, hoặc hướng dẫn viên trong trường hợp đi theo đoàn. Ở khách sạn hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn, chỉ tiếp tục hành trình khi bão tan. Nên mang nhiều tiền hơn ngân sách dự tính.

Bãi biển trên đảo Cô Tô Con. Hình ảnh: Trung Jones

Di chuyển

Để đến đảo Cô Tô, du khách sẽ phải trải qua 2 chặng:

Chặng 1: Đến cảng Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh

Du khách từ miền Nam hoặc miền Trung sẽ đáp chuyến bay đến Hà Nội hoặc Hải Phòng, Quảng Ninh rồi đi đường bộ đến cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Nếu không tự lái ô tô, xe máy từ Hà Nội, bạn có thể đi xe limousine hoặc xe khách đi Cửa Ông, Cẩm Phả tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát. Giá khoảng 150.000 đồng đến 200.000 đồng một lượt. Thời gian di chuyển khoảng 4 giờ.

Khởi hành từ Hải Phòng, thời gian di chuyển khoảng 1 giờ 30 phút. Giá xe limousine khoảng 150.000 đồng một chiều, xe khách khoảng 120.000 đồng một chiều.

Chặng 2: Từ cảng Cái Rồng đi tàu ra đảo Cô Tô

Có 3 loại tàu: tàu cao tốc, tàu gỗ và tàu tăng cường. Du khách thường đi tàu cao tốc và tàu gỗ.

Ảnh: Trần Ngọc Tùng

Tàu cao tốc: Thời gian di chuyển khoảng hơn 1 tiếng, giá vé tham khảo 250.000 đồng một chiều. Các hãng tàu gồm: Ka Long, Phúc Thịnh, Cô Tô 68, Cô Tô 01, Havaco, Nguyễn Việt, Quang Minh, Mạnh Quang, Hải Vinh 89, Hoàng Quân. Thời gian xuất bến từ 6h00 – 5h30.

Tàu gỗ: Thời gian di chuyển gần 3 tiếng, giá vé tham khảo là 95.000 đồng một chiều. Giờ xuất bến chiều Vân Đồn – Cô Tô là 7h sáng, chiều về 1h chiều mọi khách hàng.

Du lịch trên đảo

Hình ảnh: Trần Ngọc Tùng

Du khách đến đảo có thể di chuyển bằng tàu điện, xe máy, xe đạp (thuê tại các khách sạn, nhà nghỉ) hoặc xe ôm, taxi.

Giá tham khảo: Xe điện 7 chỗ trọn gói 1.200.000đ một ngày; xe máy 200.000 đồng một ngày không bao gồm xăng; xe đạp 30.000 – 50.000 đồng một giờ.

Chơi ở đâu?

Biển

Điểm hấp dẫn nhất ở Cô Tô chính là những bãi biển trải dài, cát trắng mịn và nước trong vắt. Trên đảo Cô Tô có các bãi tắm đẹp như Vàn Chảy, bãi Tình Yêu (hay còn gọi là bãi Tàu Dầm), Hồng Vàn, Bắc Vàn.

Đảo Cô Tô Con có bãi Nam và bãi Đông. Để ra đảo Cô Tô Con, du khách đi thuyền từ cảng Bắc Vàn (cách thị trấn khoảng 7km), thời gian ra đảo khoảng 30 đến 45 phút tùy theo thời tiết.

Đảo Thanh Lân, cách đảo Cô Tô lớn khoảng 2 km đường biển, có bãi tắm Miền Trung, bãi Bà Châu, C76, Hải quân …

Bãi biển trên đảo Cô Tô Con. Hình ảnh: Trung Jones

Không chỉ là nơi tắm biển lý tưởng, các bãi tắm Hồng Vàn, Nam Hải, Vàn Chảy… là nơi ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp. Buổi tối có thể mở tiệc nướng BBQ trên bãi biển. Nếu đủ khéo, bạn hãy dậy sớm đi chợ, mua hải sản như mực, nghêu, sò… mang ra biển nướng vào buổi tối. Nếu không có điều kiện chuẩn bị, bạn có thể lựa chọn các gói dịch vụ BBQ có sẵn của một số công ty du lịch chuyên cung cấp dịch vụ này để có một bữa tối lãng mạn, rượu và hải sản.

Hình ảnh: Trung Jones

Hòn đảo

Ngoài những hòn đảo quen thuộc, du khách có thể thuê thuyền tham quan các đảo nhỏ như hòn Bát Hương, hòn Cá Chép, hòn Khe Trầu, hòn Trần, hòn Bà Đúc, hòn Cồn Chuột, đảo Sư Tử …

Đảo quốc sư tử – Biểu tượng của đảo Cô Tô, nằm cạnh đảo Cô Tô Con. Hình ảnh: Trung Jones

Bãi biển Dragon’s Claw

Bãi đá Móng Rồng (hay còn gọi là Cầu Mỵ) có hệ thống đá trầm tích bị nước biển bào mòn qua hàng nghìn năm. Bãi đá tự nhiên nhiều màu sắc này thuộc khu 4, thị trấn Cô Tô trên đảo Cô Tô. Bãi đá rộng hơn 40 ha, kéo dài khoảng 2 km.

Theo các tài liệu cổ, bãi đá ban đầu có tên là Cầu Thủ Mỹ, dần dần người dân quen gọi là Cầu Mỵ. Năm 2015, bãi biển được đổi tên thành Dragon Claw vì hình dạng của những tảng đá vươn ra biển gợi nhớ đến móng vuốt của một con rồng.

Ngoài việc check-in ngắm cảnh, du khách còn có thể câu cá, lặn biển ngắm san hô vào những ngày lặng gió. Ghé thăm bãi đá vào mùa rêu, bạn sẽ có những bức ảnh màu ảo diệu hơn.

Hình ảnh: Phòng Văn hóa và Thông tin Huyện Cô Tô

Hải đăng Cô Tô

Hình ảnh: Kim loại của anh ấy

Nằm trên ngọn đồi cao hơn 100 m, hải đăng Cô Tô được đánh giá là một trong những ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam. Leo lên 72 bậc thang xoắn ốc lên đến đỉnh đèn, bạn sẽ thu vào tầm mắt toàn cảnh hòn đảo xinh đẹp giữa biển cả mênh mông, tàu thuyền tấp nập …

Nếu có cơ hội, du khách còn được trò chuyện với những người canh giữ ngọn hải đăng để hiểu thêm về sứ mệnh, cuộc đời của họ …

Du khách nên đi chân trần lên các bậc thang – vì bậc thang là nơi thu gom nước mưa sạch cho các thủ kho đèn.

Con đường tình yêu

Con đường dài hơn 2 km được lát gạch đỏ, dọc bờ biển là điểm check in lãng mạn trên đảo Cô Tô. Được mệnh danh là con đường tình yêu, con đường với hai bên là những hàng phi lao xanh mướt, đung đưa theo gió biển, gần đó là những con sóng vỗ bờ cát, nắng vàng len lỏi qua những tán lá… Du khách sẽ cảm thấy thích thú khi nhìn thấy. hình ảnh quen thuộc này trên một số bộ phim Hàn Quốc lãng mạn.

Hình ảnh: Phòng Văn hóa và Thông tin Huyện Cô Tô

Rừng nguyên sinh

Loài hoa mang vẻ đẹp mộc mạc. Hình ảnh: Trung Jones

Tháng 4 là mùa hoa trên đảo Cô Tô. Những bông hoa có màu xanh như lá, nhỏ li ti, mọc thành từng chùm như những chùm pháo hoa nhỏ xíu rủ xuống.

Ghé thăm đảo đúng mùa, hãy dành thời gian ghé thăm khu rừng nguyên sinh, ngắm những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi cao trên 20 mét.

Tận hưởng không khí trong lành, lắng nghe tiếng chim hót, và khám phá thiên nhiên kỳ thú là những trải nghiệm hứa hẹn sẽ để lại những kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến đi.

Khu rừng nguyên sinh thuộc thôn Nam Đồng, xã Đồng Tiến, cách trung tâm huyện Cô Tô khoảng 9 km. Khu rừng nguyên sinh rộng khoảng 10 ha chạy dọc bãi biển Bắc Vàn. Gần rừng có phà chở khách đi Cô Tô Con, thuận tiện cho du khách tham quan trên đường khám phá đảo.

Hồ Trường Xuân

Đây là một trong hai hồ chứa nước ngọt lớn trên đảo Cô Tô, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Hồ cảnh đẹp thích hợp cho du khách tham quan, khám phá. Có cả dịch vụ lưu trú cho du khách.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô

Được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1997, khu lưu niệm có các di tích gắn liền với những địa danh mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm trong chuyến thăm huyện đảo vào các năm 1961 và 1962.

Hình ảnh: Phòng Văn hóa và Thông tin Huyện Cô Tô

Di tích Đồn Cao

Hình ảnh: Phòng Văn hóa và Thông tin Huyện Cô Tô

Di tích trận Đồn Cao đêm 13/11/1945 của Đại đội Ký Con đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Khu vực Đồn Cao thuộc địa hình trên cao, diện tích khoảng 300 m2. Vị trí này có tầm nhìn bao quát Cô Tô nên quân Pháp đã đóng quân.

Nơi đây ghi dấu trận chiến đấu dũng cảm, không cân sức của Đại đội Ký Con – một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên của Chiến khu Đông Triều với quân Pháp trên đảo Cô Tô. Tại trung tâm thị trấn Cô Tô có con đường mang tên Công ty Ký Con nhằm tri ân, ghi nhớ công lao của các liệt sĩ đã góp phần vào sự nghiệp giải phóng huyện đảo …

Phố đi bộ Ký Con

Phố đi bộ Ký Con ở khu 3, thị trấn Cô Tô dài hơn 205 m. Không gian này là nơi du khách có thể vừa khám phá đồ ăn, thức uống, mua sắm và vui chơi. Đây là phố đi bộ đầu tiên của huyện Cô Tô. Phố đi bộ hoạt động từ 19h đến 23h hàng ngày.

Hình ảnh: Phòng Văn hóa và Thông tin Huyện Cô Tô

Ăn

Nhà hàng trên đảo phục vụ hải sản với giá cả phải chăng. Địa chỉ gần biển có giá cao hơn. Một số địa chỉ tham khảo như: nhà hàng Jellyfish, Thành Uy, Hải Âu, Biển Đông, Biển Xanh, Sơn Hải Quán, Bếp Bình An, nhà hàng khách sạn Coto Hotel Group, nhà hàng Vàn Chảy, nhà hàng trên bãi biển. Ngọc Quỳnh … Những quán có không gian “lạnh sống lưng” gồm Co To Santorini Bar & Cafe, CoTo Sunset Beach Bar …

Hình ảnh: CoTo Sunset Beach Bar

Nhà trọ, nhà nghỉ

Hầu hết các nhà nghỉ, homestay đều do tự mở nên chỉ trang bị đơn giản với giá khoảng 200.000 – 1.800.000 đồng một đêm. Đảo đã được kết nối điện lưới nên du khách không cần quá lo lắng về mức độ tiện nghi cơ bản. Một số nơi lưu trú được đánh giá cao có thể kể đến như Coto Eco Lodge, Starlight Hotel Co To, Homestay Co To Haki …

Ghi chú

Ban đêm trên bãi biển nhiều muỗi, hãy mang theo bình xịt côn trùng để phòng tránh.

Thời tiết ban đêm trên đảo thấp, hãy mang theo áo khoác nhẹ. Nếu định cắm trại trên bãi biển, bạn nên chọn nơi khuất gió và mang theo đèn pin.

Nếu bạn đặt khách sạn hoặc homestay trên đảo trước, hãy hỏi xem có dịch vụ đưa đón để tiết kiệm thời gian và tiền tàu.

Cập nhật 22/6/2022, 09:45 (GMT + 7)

Leave a Comment