Lạ miệng với bún Thái Bình

Rate this post

Thứ Ba, ngày 19/04/2022 16:00 PM (GMT + 7)

Khác với bún bung bình thường, bún Thái Bình độc đáo ở chỗ phải nấu bằng hoa chuối, ăn kèm với thịt viên được gói kỹ bằng xương sông.


Lạ miệng với bún Thái Bình - 1

Bún bung khá phổ biến ở miền Bắc. Món ăn này thường xuất hiện với nhiều tên gọi khác như: bún riêu, bún riêu, bún riêu…

Nhưng khác với mọi nơi, bún Thái Bình đặc biệt ở chỗ phải nấu với hoa chuối, ăn kèm với thịt viên cuốn xương sông. Chính điều đó đã khiến món ăn trở nên nổi tiếng và có một hương vị rất riêng.

Cách nấu món này không khó nhưng để đạt được độ ngon thì không hề đơn giản. Người đầu bếp cần chuẩn bị nguyên liệu chu đáo kết hợp với gu ẩm thực tinh tế. Sau đây là các bước làm bún Thái Bình bạn có thể tham khảo.

Nguyên liệu:

– 300 g xương ống

– 300g thịt chân giò

– 100 gam thịt nạc và mỡ xay

– 2 bó xương sông.

– 1 bông hoa chuối

– 2 quả cà chua

– Hành lá, hành khô, ngò gai, tía tô, lá nguyệt quế, rau diếp hoặc xà lách.

– Gia vị: dầu ăn, muối, bột ngọt

-1 kg bún

Xử lý:

Lạ miệng với bún Thái Bình - 3

– Hoa chuối xắt mỏng. Thái đến đâu thì thả vào chậu nước có pha ít nước cốt chanh hoặc chậu nước vo gạo để hoa chuối bớt chát và không bị thâm.

Lạ miệng với bún Thái Bình - 4

– Tía tô, lá lốt, rau răm nhặt và rửa sạch, thái nhỏ. Hành khô băm nhỏ. Cà chua bổ múi cau.

Lạ miệng với bún Thái Bình - 5

– Xương ống, móng giò, thịt chân giò rửa sạch, cho vào nồi nước luộc và chần qua vài phút để loại bỏ tạp chất. Loại bỏ và rửa sạch.

– Bắc một nồi nước khác lên bếp, cho các nguyên liệu trên vào cùng gừng và một chút muối. Đun sôi khoảng 10 phút rồi giảm lửa nhỏ. Trong quá trình đun, thỉnh thoảng hớt bọt để nước dùng được trong.

– Chân giò, chân giò chín thì vớt ra cho vào bát nước sôi để nguội có thêm đá lạnh và vài lát chanh để giữ độ giòn. Khi nguội, lấy ra và lau khô. Riêng phần thịt chân giò cho vào tủ lạnh để thịt săn chắc, dễ thái và đẹp mắt hơn khi thái. Phần xương ống tiếp tục ninh thêm 30 phút nữa để lấy nước dùng.

Lạ miệng với bún Thái Bình - 6

– Thịt heo xay trộn đều với bột nêm, tiêu, một ít hành khô băm nhỏ và lá xương sông băm nhỏ rồi ướp khoảng 20 phút. Lấy lá xương sông gói thịt thành từng viên nhỏ sao cho toàn bộ phần lá bọc hết thịt, viên mới không bị vỡ khi ninh. Bạn có thể dùng dây tre mỏng, sợi dứa, lá hành hoặc tăm để buộc lá xương sông.

– Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng. Thả chả lá sắn vào chảo chiên.

– Sau khi ninh nhừ, vớt xương ra rồi thả từng viên xương sông vào nồi nước dùng nấu cho đến khi chả mềm thì vớt ra.

– Hoa chuối vớt ra, để ráo. Xào hành tây, cho hoa chuối vào xào với 2 quả cà chua, nêm chút gia vị cho vừa ăn. Tiếp theo, đổ tất cả các thứ vào nồi nước dùng và tiếp tục đun nhỏ lửa (sau khi bóng chín).

– Nêm thêm gia vị vừa ăn, nấu cho đến khi hoa chuối chín mềm. Nước dùng đạt chuẩn là nước dùng có màu đục do nhựa hoa chuối tiết ra, không trong.

Lạ miệng với bún Thái Bình - 7

– Chần bún nóng rồi cho vào tô, thêm ba chỉ heo, đùi heo thái mỏng, chân giò, một ít rau thơm rồi múc nước dùng nóng có hoa chuối chín mềm lên trên.

Những sản phẩm hoàn chỉnh:

Lạ miệng với bún Thái Bình - 8

Tô bún hấp dẫn bởi bên ngoài vẫn giòn, bên trong mềm ẩm, nước dùng đậm đà, thơm, chân giò vẫn giòn, chắc. Vị chát của hoa chuối đã được làm dịu đi bởi vị béo ngậy của thịt chân giò nên ăn vào sẽ vừa mềm vừa ngọt.

Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/mon-ngon-cuoi-tuan-la-mieng-voi-bun-bung-thai-binh-a549985.html

Bún cá Quỳnh Côi: Đặc sản không thể bỏ qua khi đến Thái Bình

Canh cá Quỳnh Côi là món ăn dân dã của làng Quỳnh Côi, Thái Bình. Nói đến đặc sản Thái Bình, người ta không thể bỏ qua món canh cá Quỳnh Côi …

Leave a Comment