Ngoại trưởng Mỹ thay đổi lịch trình vào phút chót để thăm ông Abe

Rate this post

Ngoại trưởng Mỹ thay đổi lịch trình vào phút chót để thăm ông Abe - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến sân bay ở Bangkok, Thái Lan ngày 9/7 (Ảnh: Reuters).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Ngoại trưởng Blinken sẽ tới Tokyo, Nhật Bản để gửi lời chia buồn tới người dân Nhật Bản về sự ra đi của cựu Thủ tướng Shinzo Abe và gặp gỡ các quan chức cấp cao của Nhật Bản”. Ned Giá công bố vào ngày 10 tháng 7.

Ông Blinken dự kiến ​​đến Tokyo vào ngày 11 tháng 7. Đây là chuyến đi bất ngờ, nằm ngoài kế hoạch ban đầu của nhà ngoại giao Mỹ, sau khi ông nhận được tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Liên minh Mỹ-Nhật là nền tảng của hòa bình và ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương và chưa bao giờ mạnh mẽ hơn”.

Blinken trước đó đã đến Thái Lan trong một chuyến thăm dự kiến ​​và đến Indonesia vào ngày 8 tháng 7 để tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng G20 tại Bali. Blinken là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Nhật Bản sau khi cựu Thủ tướng Abe qua đời.

Tại Bali, ông Blinken nói rằng vụ ám sát ông Abe là một “thảm kịch” đối với thế giới. Ông cũng ca ngợi tầm nhìn của cựu thủ tướng Nhật Bản.

“Cựu Thủ tướng Abe là một nhà lãnh đạo, một chính khách, một con người toàn cầu thực sự”, ông Blinken nói và cho biết thêm rằng sự ra đi của Thủ tướng Abe khiến các ngoại trưởng G20 bị sốc và đau buồn. .

Ngay sau khi ông Abe qua đời được công bố, Ngoại trưởng Blinken đã gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tại Bali để xem xét chiến lược liên quan đến Triều Tiên. Ông Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ – Nhật.

“Liên minh giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ đã là nền tảng trong chính sách đối ngoại của chúng tôi trong nhiều thập kỷ, và cựu Thủ tướng Abe đã thực sự đưa mối quan hệ đối tác đó lên một tầm cao mới. Tình hữu nghị giữa nhân dân Nhật Bản và nhân dân Mỹ là không thể lay chuyển, vì vậy chúng tôi đang đứng với người dân Nhật Bản, với gia đình của cựu thủ tướng, sau vụ bạo lực thực sự kinh hoàng này, “Blinken nói.

Ông Abe bị bắn vào cổ và ngực khi vận động cho Đảng Dân chủ Tự do trên đường phố Nara vào sáng ngày 8 tháng 7. Nghi phạm được cho là đã dùng súng tự chế bắn ông Abe từ phía sau khiến ông gục xuống. .

Sau khi bị tấn công, ông Abe được trực thăng chở đến Bệnh viện Đại học Y Nara. Bất chấp sự nỗ lực của đội ngũ hơn 20 bác sĩ, ông Abe vẫn không thể qua khỏi do vết thương quá nặng, mất nhiều máu.

Ngày 9/7, chiếc xe chở thi thể ông Abe đã đến nhà ông ở Tokyo. Các hoạt động phụng vụ diễn ra ngay sau đó với sự hiện diện của các thành viên trong nội các Nhật Bản. Tang lễ sẽ diễn ra từ ngày 11-12 / 7, do vợ ông, bà Akie Abe, chủ trì tại một ngôi đền ở Tokyo.

Theo nguồn của NHK, tang lễ sẽ chỉ giới hạn trong gia đình ông Abe và những người thân thiết. Sau tang lễ của ông Abe tại nhà, đảng Dân chủ Tự do có thể thảo luận về việc tổ chức tang lễ theo hình thức quốc tang hay trong nội bộ đảng.

Leave a Comment