IMF: Triển vọng kinh tế toàn cầu ngày càng ảm đạm

Rate this post

Chú thích ảnh
Biểu tượng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Washington DC., Hoa Kỳ. Ảnh: AFP / TTXVN

Cảnh báo được đưa ra chỉ vài tháng sau khi IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2022 và 2023.

Nền kinh tế toàn cầu đang chật vật tìm cách phục hồi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xung đột ở Ukraine khiến tình hình càng thêm khó khăn, và lạm phát gia tăng có nguy cơ đảo ngược những lợi nhuận đã đạt được. .

Trong một bài đăng trên blog cá nhân trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 tại Bali (Indonesia) vào ngày 15-16 / 7, Kristalina Georgieva cho biết IMF có kế hoạch tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu. nhu cầu trong năm 2022 và 2023. Bà cho rằng năm 2022 có thể sẽ là một năm khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu và có khả năng năm 2023 sẽ còn khó khăn hơn khi nguy cơ suy thoái gia tăng.

IMF sẽ công bố bản cập nhật cho báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới vào tháng 7, trong đó Kristalina Georgieva cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp hơn 3,6% so với trước đây. được nêu trong một báo cáo được công bố vào tháng Tư.

Bà Georgieva lưu ý rằng IMF cảnh báo rằng tình hình sẽ xấu đi do những rủi ro tiềm ẩn và kể từ đó, một số rủi ro đã trở thành sự thật. Cuộc khủng hoảng nhiều tầng lớp mà thế giới đang phải đối mặt ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Triển vọng kinh tế vẫn đặc biệt không chắc chắn và Kristalina Georgieva lo ngại những người nghèo nhất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nguy cơ bất ổn xã hội cũng tăng lên do giá lương thực và năng lượng tăng.

Sau một thập kỷ lạm phát thấp, giá cả trên khắp thế giới đã tăng do nhu cầu vượt xa nguồn cung khi các nền kinh tế vừa khởi động lại sau sự gián đoạn do đại dịch gây ra. Các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine đã khiến giá nhiên liệu và lương thực tăng thêm. Nga và Ukraine đều là những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn trên thế giới trong khi Nga cũng là nhà cung cấp năng lượng quan trọng của châu Âu. Lạm phát gia tăng cũng đặt ra một bài toán khó về chính sách khi các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất để kiểm soát giá cả. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất đồng nghĩa với việc chi phí đi vay ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển cao hơn, làm tăng gánh nặng nợ công cho các nước này.

Tuy nhiên, Kristalina Georgieva nhấn mạnh rằng ưu tiên hiện nay phải là kiềm chế lạm phát bất chấp nguy cơ suy thoái. Cô ấy tin rằng hành động sớm sẽ ít hậu quả hơn hành động muộn. Loại bỏ các tác động của xung đột và đại dịch là những ưu tiên hàng đầu, chỉ có thể được giải quyết thông qua hỗ trợ tài chính và xóa nợ. Theo bà Kristalina Georgieva, việc giảm nợ là đặc biệt cần thiết đối với các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển với các khoản nợ chủ yếu là ngoại tệ, vốn sẽ dễ bị tổn thương trước tình hình tài chính ngày càng eo hẹp trên thế giới. Toàn cầu.

Bà kêu gọi G20 thúc đẩy hợp tác quốc tế, trong đó các nước giàu hơn cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các nước nghèo hơn. Để tránh nguy cơ đói nghèo, suy dinh dưỡng và di cư lan rộng, các nước giàu nên cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho những người có nhu cầu thông qua các cơ chế tài trợ song phương và đa phương, loại bỏ các hạn chế xuất khẩu lương thực được áp dụng gần đây. Các nhà hoạch định chính sách nên có sẵn các công cụ can thiệp tỷ giá hối đoái hoặc quản lý dòng vốn khi các cú sốc bên ngoài có thể gay gắt đến mức chỉ riêng chính sách tỷ giá hối đoái đã linh hoạt. không thể giúp phản hồi một cách hiệu quả. Các nước có nợ công cao nên giảm phụ thuộc vào các khoản vay ngoại tệ và giảm chi tiêu tài khóa để giảm gánh nặng lãi suất ngày càng tăng.

Leave a Comment