Thủ tướng Nhật Bản chỉ trích cảnh sát trong vụ ám sát ông Abe

Rate this post

Thủ tướng Kishida nói rằng sự bảo vệ của cảnh sát không đầy đủ, dẫn đến việc ông Abe bị ám sát khi đang phát biểu trước công chúng.

“Tôi nghĩ rằng có vấn đề với các biện pháp an ninh”, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói trong cuộc họp báo ngày 14/7 ở Tokyo, đề cập đến việc bảo vệ cựu thủ tướng Shinzo Abe. “Tôi kêu gọi họ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng và sửa chữa những sai lầm, đồng thời rút ra bài học từ các quốc gia khác.”

Đây là lần đầu tiên ông Kishida lên tiếng chỉ trích những sai lầm của cảnh sát trong việc đảm bảo an ninh cho ông Abe. Người đứng đầu Sở cảnh sát Nara, nơi xảy ra vụ ám sát, cũng thừa nhận lực lượng an ninh đã mắc “nhiều sai lầm không thể chối cãi” trong việc bảo vệ ông Abe.

Hai vệ sĩ của cựu thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe tóm tay chân của nghi phạm Tetsuya Yamagami tại thành phố Nara ngày 8 tháng 7. Ảnh: AFP.

Hai vệ sĩ của cựu thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã tóm tay chân của nghi phạm Tetsuya Yamagami tại thành phố Nara vào ngày 8 tháng 7. Hình ảnh: AFP.

Cựu Thủ tướng Abe bị nghi phạm Tetsuya Yamagami bắn hai phát khi đang có bài phát biểu trước nhà ga tỉnh Nara. Anh ta sau đó đã chết tại bệnh viện vì vết thương của mình. Các bức ảnh và video cho thấy nghi phạm Yamagami tiếp cận ông Abe từ phía sau, trong khi các vệ sĩ tập trung canh chừng phía trước.

Thủ tướng Kishida cho biết các quan chức từ Ủy ban An ninh Quốc gia và Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đang điều tra những gì đã xảy ra và lên kế hoạch đưa ra các biện pháp đối phó. Một nhóm quan chức cảnh sát quốc gia đã đến trụ sở cảnh sát tỉnh Nara vào ngày 15/7 để điều tra.

Cảnh sát tin rằng Yamagami, một cựu thành viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, đã lên kế hoạch ám sát ông Abe trong ít nhất một năm vì ông ta nói với các nhà điều tra rằng ông ta bắt đầu chế tạo súng vào khoảng mùa hè. Mùa xuân năm 2021. Yamagami cho biết anh ta đã nhét một vỏ nhựa có chứa sáu viên bi vào một ống thép có nhồi thuốc súng, sau đó bắn bằng cò điện để cả sáu viên bi bắn ra cùng một lúc.

Các chuyên gia cho rằng lưới an ninh bảo vệ ông Abe quá lỏng lẻo, cho phép nghi phạm tiếp cận để nổ súng. Yamagami hòa vào đám đông đang nghe ông Abe phát biểu và bắn hai phát súng từ phía sau, cách bục khoảng 5m, nơi các vệ sĩ không thể ngăn cản hay che chắn cho cựu thủ tướng.

Nghi phạm ám sát Abe

Khoảnh khắc nghi phạm tiếp cận và nổ súng vào ông Abe vào sáng 8/7 tại Nara, Nhật Bản. Video: Twitter / DKUTON.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida chiều 8/7 đã ra lệnh tăng cường an ninh cho các bộ trưởng và các chính trị gia khác. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno ngày 12/7 cho biết, Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ ban hành các quy định liên quan đến súng tự chế.

Nguyễn Tiến (Theo ABC News)

Leave a Comment