Dành một chương riêng về xung đột Nga-Ukraine, vì lo ngại rằng quan hệ quân sự Nga-Trung được thúc đẩy

Rate this post

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2022: Dành riêng cho một chương về xung đột Nga-Ukraine, lo ngại rằng mối quan hệ quân sự Nga-Trung đang được thúc đẩy.  (Nguồn: Kyodo)
Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2022. (Nguồn: Kyodo)

Về mặt cấu trúc, Sách trắng Quốc phòng 2022 gồm 4 phần, trong đó phần 1 đề cập đến môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản, phần 2 đề cập đến chính sách an ninh và quốc phòng của đất nước, phần 3 đề cập đến ba trụ cột của quốc phòng và phần cuối đề cập đến với các thành phần cốt lõi của khả năng quốc phòng của Nhật Bản.

Khác với năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã bổ sung một chương mới đề cập riêng đến xung đột quân sự Nga-Ukraine trong phần 1 và một chương khác về tăng cường hoạt động y tế trong phần 4, cùng với các chương khác. phần liên quan đến cơ sở dân trí và an ninh kinh tế trong chương 2 và 4 của phần 4.

Ngoài ra, Sách trắng còn có 4 chủ đề đặc biệt, tập trung vào các chủ đề “các vấn đề an ninh hiện tại”, “răn đe để thúc đẩy hòa bình”, “nỗ lực trong các chiến trường và các lĩnh vực mới”, và “tạo môi trường an ninh mong muốn”.

Đây là Sách Trắng Quốc phòng đầu tiên dưới thời chính phủ của Thủ tướng Kishida Fumio, được ban hành trong bối cảnh cuộc đối đầu giữa Nga và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) – trong đó có Nhật Bản – về cuộc chiến ở Ukraine chưa có dấu hiệu giảm nhiệt dù chưa từng có. các biện pháp trừng phạt chống lại Matxcơva.

Về nội dung cụ thể, trong Sách trắng, Nhật Bản nhấn mạnh, bối cảnh cán cân quyền lực toàn cầu đang thay đổi, cạnh tranh chiến lược giữa các nước ngày càng gia tăng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự và các lĩnh vực khác, trong đó nổi bật nhất là sự gia tăng cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc.

Sự cạnh tranh chiến lược như vậy đang diễn ra thông qua nhiều công cụ khác nhau, bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội, và đôi khi thông qua “chiến tranh hỗn hợp” kết hợp các phương tiện quân sự và phi quân sự.

Cạnh tranh chiến lược cũng trở nên phức tạp hơn bởi các yếu tố như sự gia tăng nhanh chóng và toàn diện của Trung Quốc về sức mạnh quân sự, hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, và sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc. Trung Quốc, biến cuộc đấu tranh vì trật tự quốc tế trở thành một vấn đề toàn cầu.

Bên cạnh đó, theo Sách trắng, những tiến bộ công nghệ đã làm thay đổi cơ bản bản chất của an ninh. Các quốc gia đang tập trung vào việc phát triển và sử dụng cái gọi là “công nghệ thay đổi cuộc chơi” – những công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ siêu âm, và đã nhận ra tầm quan trọng của an ninh kinh tế trong việc ngăn chặn sự mất mát của những công nghệ tiên tiến đó.

Ngoài ra, Sách Trắng cho rằng khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, bao gồm cả Nhật Bản, đang bị tác động mạnh bởi những thay đổi trong cán cân quyền lực toàn cầu và đang đối mặt với nhiều thách thức an ninh.

Về cuộc xung đột Nga-Ukraine, trong chương mới của Sách trắng Quốc phòng 2022, chiến dịch quân sự hiện tại của Moscow có thể dẫn đến mối quan hệ quân sự bền chặt hơn giữa Trung Quốc và Nga.

Cho rằng Matxcơva hiện đang bị cô lập và “đã kiệt quệ trên mặt đất” do hoạt động quân sự ở Ukraine, Sách Trắng Quốc phòng cũng nêu rõ: “Đối với Nga, tầm quan trọng của hợp tác chính trị và quân sự với Trung Quốc có thể tăng lên”.

Do đó, Nhật Bản lưu ý rằng cần được “theo dõi với lo ngại về khả năng hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Nga sẽ trở nên sâu sắc hơn” vì một động thái như vậy có thể có “tác động trực tiếp” đến Trung Quốc. môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản.

Thời sự thế giới ngày 21/7: Nga đe dọa mở rộng mục tiêu ở Ukraine;  Kiev 'khát tiền';  Chính phủ Ý sụp đổ;  Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ hành động ở Syria Thời sự thế giới ngày 21/7: Nga đe dọa mở rộng mục tiêu ở Ukraine; Kiev ‘khát tiền’; Chính phủ Ý sụp đổ; Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ hành động ở Syria

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, những tranh cãi xung quanh đường ống Nord Stream 1, chính phủ của Thủ tướng Ý Mario Draghi sụp đổ …

Tin kinh tế thế giới (15-21 / 7): EU phong tỏa Sberbank, tin đồn khí đốt của Nga và Đức gặp rủi ro lớn Tin kinh tế thế giới (15-21 / 7): EU phong tỏa Sberbank, tin đồn khí đốt của Nga và Đức gặp rủi ro lớn

Tăng trưởng toàn cầu bị đe dọa, EU áp gói trừng phạt thứ 7 lên Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, châu Âu lo lắng về …

Leave a Comment