Cuộc chiến tâm lý của cha mẹ có con là LGBT

Rate this post

Cách đây hơn 10 năm, khi nhận được điện thoại của người thân cho biết con trai mình thực chất là con gái, bà Trần Thị Thắm đã khóc và suy sụp vì không tin đó là sự thật.

Một phụ nữ 53 tuổi ở thành phố Hải Phòng cho biết, sau khi lấy chồng, bà sinh được một con trai và một con gái. Con trai lớn Lê Kim Tùng chào đời bụ bẫm, đáng yêu. Con gái Yến Nhi có mái tóc dài óng ả rất đẹp. “Tôi vô cùng hài lòng,” cô nói.

Nhưng là con trai, Tùng chỉ thích nghịch đồ chơi, búp bê và khá nhút nhát. Còn cô con gái Yến Nhi không thích mặc váy và muốn cắt tóc ngắn để đầu đinh. Bạn bè và người thân đều nói rằng con của chị khác biệt, nhưng người mẹ cho rằng chúng là trẻ con, sở thích của chúng có thể thay đổi khi chúng lớn lên.

Nhưng càng về già, anh càng sống đúng với bản chất bên trong của mình. Mọi người xung quanh có nói lại nhưng bà Thắm gạt đi. “Tôi không muốn những suy nghĩ đó lọt vào tai mình”, bà mẹ nói. Năm Tùng 20 tuổi, nghe con trai đánh son, mặc váy nói chuyện với con gái, bà Thắm đang ở trong nhà tắm liền lao vào bức tường, người nhà phải bất tỉnh bế ra ngoài.

“Tôi từng tự tử nhưng được người thân cứu kịp thời. Không thể chấp nhận Tùng là con gái”, người mẹ kể lại.

Bà Thắm cùng hai con chụp ảnh đón Tết năm 2000 (ảnh trái).  Lúc đó Kim là con trai, Nhi là con gái.  Hiện tại, giới tính thật của Kim là con gái, Nhi là con trai (ảnh phải).  Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bà Thắm cùng hai con chụp ảnh đón Tết năm 2000 (ảnh trái). Lúc đó Kim là con trai, Nhi là con gái. Hiện tại, giới tính thật của Kim là con gái, Nhi là con trai (ảnh phải). Hình ảnh: Nhân vật được cung cấp

Sốc, đau và kiên quyết không chấp nhận thực tại như chị Thắm là diễn biến tâm lý của nhiều bậc phụ huynh khi biết con mình mang giới tính khác với hình dáng bên ngoài. “Có người đưa con đến gặp chuyên gia tâm lý, đề nghị chữa bệnh cho con. Nhưng tôi nói, người cần điều chỉnh tâm lý là họ chứ không phải trẻ em”, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm (TP HCM) nói. nói.

Chưa có thống kê chính thức về số lượng người thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới) tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở những quốc gia đã công nhận quyền của cộng đồng LGBT thì tỷ lệ này chiếm khoảng 5-10% dân số. Nếu tỷ lệ này được áp dụng thì cộng đồng LGBT tại Việt Nam có khoảng 5-10 triệu người.

Ông Huỳnh Minh Thảo, chuyên gia xúc tiến quyền lợi cho biết: “Dù là thiểu số nhưng đây là bản dạng giới và xu hướng tình dục thực sự của họ. Gia đình, bạn bè và xã hội không thể chấp nhận và cũng không thể thay đổi”. LGBT Việt Nam, cho biết.

Thảo cho biết, cũng giống như bà Thắm, nhiều phụ huynh vì hiểu biết về cộng đồng LGBT còn hạn chế nên cho rằng những người như con mình đang sống lệch lạc, thiếu tự nhiên. “Một nguyên nhân khác là do cách nhìn của xã hội đối với cuộc sống và hình ảnh của người LGBT không đúng. Chẳng hạn, họ bị miêu tả là sống vô trật tự, sa đọa, không có tương lai, tuổi già và neo đơn, trong khi thực tế có thể ngược lại”, ông nói. Anh Thao.

Vợ chồng bà Thắm từng dùng roi vọt để uốn nắn các con. Bố bắt Tùng phải “ăn to nói lớn”, to tiếng và mạnh bạo. Có lần, bà Thắm mua cho con gái Yến Nhi một chiếc váy bò rất đẹp nhưng cháu bé quấy khóc không chịu mặc. “Tôi đánh anh ấy rất mạnh để anh ấy sẽ mặc nó, nhưng chỉ mặc nó một lần”, cô nhớ lại.

Nhiều trường hợp ông Thảo tiếp xúc, phụ huynh còn dùng những hình thức bạo lực nghiêm trọng hơn như giam giữ, đánh đập, bỏ đói, thậm chí bắt con làm bùa, cho uống thuốc … để được sống như giới tính của mình. ngoài. “Một bà mẹ ở TP.HCM cũng đưa con đi điều trị tâm thần suốt 10 năm. Cho đến khi người mẹ dần chấp nhận con không bị điên mà là người đồng tính thì con trai mới thực sự có vấn đề về tâm thần”.

Trong lúc học”Có phải vì tôi là LGBT?”(Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ), dựa trên cuộc khảo sát gần 2.400 người, hơn 62% cho biết họ bị gia đình ép thay đổi ngoại hình và cử chỉ và 60,2% bị la mắng, gây áp lực.

Một nghiên cứu do CCTHP (Trung tâm Sáng kiến ​​và Sức khỏe và Dân số) và iSEE (Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường) thực hiện năm 2011 về bạo lực đối với người đồng tính nam cũng cho thấy, có 13 trong 17 trường hợp bị bạo lực gia đình bởi các thành viên trong gia đình. Tất cả 17 trường hợp trong nghiên cứu đều trải qua trầm cảm ở một mức độ nào đó.

Cũng như bà Thắm, vợ chồng ông Trần Văn Năm, quê ở Đồng Nai, không chấp nhận khi con gái dẫn gái về nhà giới thiệu là người yêu. Anh ta chửi bới, đánh đập khiến tôi dằn vặt bản thân vì không chung thủy. Để làm vui lòng bố mẹ, Thu Hồng đi lấy chồng. Nhưng hai năm chung sống chẳng khác gì địa ngục. Cô luôn lo sợ khi chồng muốn gần gũi. Hồng đã ly hôn, sống như một người đàn ông và công khai yêu một cô gái.

Vợ chồng anh Nam rơi xuống vực sâu. Một người con gái xinh đẹp, tài năng, lấy chồng Hàn Quốc, bất ngờ ly hôn và chuyển sang vai đồng tính. Ông bà bỏ con đi suốt hai năm ròng, cho đến khi Thu Hồng dọa “nếu không cho lấy chồng thì chết”. “Chà, đưa cô dâu về thì tốt hơn là làm đám tang cho đứa trẻ,” anh nói.

Để thay đổi mẹ, Tùng (người đã đổi tên thành Kim) đã âm thầm giới thiệu mẹ với cộng đồng LGBT để bà học hỏi. “Hóa ra có rất nhiều bà mẹ đau khổ như tôi, nhưng họ vẫn chấp nhận để con mình sống”, người mẹ nói.

Không đồng tình nhưng cũng không phản ứng gay gắt, bà Vũ Thị Giám, 66 tuổi, quê ở Thủy Nguyên, Hải Phòng âm thầm chịu đựng nỗi đau, để các con được sống hạnh phúc.

Sau khi có một con trai cả và bốn con gái, vợ chồng bà Giám có thêm một người con trai út. Từ nhỏ, cậu bé đã thích đi guốc của các chị, ăn nói nhỏ nhẹ. Nhưng cũng như bà Thắm, bà Giám nghĩ đến con cái. “Khi tôi trưởng thành, tôi nói với con trai tôi rằng hãy ‘kết hôn đi’, nó nói ‘Tôi muốn kết hôn’, nhưng tôi không nghĩ gì về điều đó”, cô nói.

Chứng kiến ​​cảnh con trai vừa làm công nhân, vừa mang máy lọc nước đi lắp đặt bán cho khách, người mẹ cho rằng cậu út chỉ có vẻ ngoài “ẻo lả”. Bà Giám không biết rằng tôi đang cố gắng làm việc để dành tiền đi chuyển giới.

Sau khi sang Thái, cô phẫu thuật, đổi tên là Hà An, con trai cô gọi điện về kể cho mẹ và các anh chị biết. “Trời đất như sụp đổ. Tôi bàng hoàng, buồn lắm”, người mẹ nói. Cô ấy không ăn không ngủ trong một tuần. “Ước gì các con lấy chồng, sinh cháu. Mong ước đơn giản vậy mà không thành”, giọng bà trầm lại.

Nhưng được con gái động viên, xem các chương trình trực tuyến, bà mẹ tự động viên mình “điều quan trọng là con vui”.

Bà Vũ Thị Giám với con gái Hà An sau khi chuyển giới từ nam thành nữ.  Ảnh: Hà An

Bà Vũ Thị Giám với con gái Hà An sau khi chuyển giới từ nam thành nữ. Hình ảnh: Hà An.

Trong một cuộc khảo sát về VnExpress Với gần 500 độc giả, 70% cho biết họ sẵn sàng chấp nhận giới tính thật của con mình, miễn là chúng hạnh phúc. Với 21% giống bà Giám, ông Nam ban đầu rất sốc và xót xa, nhưng vẫn ủng hộ con trai. Trong khi đó, 9% (44 độc giả) không chấp nhận sự thật này.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm khuyên các bậc cha mẹ nên tìm hiểu kiến ​​thức về cộng đồng LGBT để thấu hiểu, cảm thông và hướng con mình sống đúng với giới tính thật của mình. “Tại sao khi con cái được sống đúng với giới tính của cha mẹ, họ yêu thương, chăm sóc con cái, còn việc tiết lộ giới tính thật của mình thì lại bị chối bỏ, dằn vặt, xấu hổ. Có như vậy cha mẹ mới yêu thương và tôn trọng sĩ diện của chính mình, không phải tình yêu của con cái họ ”, bà Tâm phân tích.

Một cuộc khảo sát năm 2010 của Green Apple, một diễn đàn dành cho cộng đồng LGBT, cho thấy 80% người trong cộng đồng này muốn được gia đình yêu thương và thừa nhận. “Lạt mềm buộc chặt. Mong bố mẹ là chỗ dựa tinh thần cho con cái, không phải là nỗi ám ảnh”, anh Huỳnh Minh Thảo chia sẻ.

Hiểu hơn về cộng đồng LGBT, bà Thắm dần chấp nhận Kim trong hình hài một người phụ nữ. Khi mẹ cô cởi mở hơn, Kim đã mời cô và anh trai tham gia một sự kiện về LGBT. Trong buổi sinh hoạt đó, bà Thắm được mời lên sân khấu. Đứng trên bục giảng, người phụ nữ bật khóc cho biết: “Tôi thực sự rất buồn khi biết tin cả hai đứa con của mình đều là người chuyển giới. Chúng nó không thể chịu nổi tôi là cháu. Nhưng giờ hiểu hơn, tôi chấp nhận thay đổi thật”. , chỉ cần bạn hạnh phúc, hãy là chính mình. “

Sau này, khi con gái Yến Nhi thay đổi ngoại hình, sống như một người đàn ông, bà Thắm mới bình tĩnh đón nhận.

Cô nhận ra rằng khi được sống đúng với giới tính thật thì cả hai con đều vui vẻ, sảng khoái, vững vàng trước những giông bão cuộc đời. “Bây giờ tôi không buồn hay buồn nữa. Kim vừa phẫu thuật chuyển đổi giới tính xong, nhưng trong lòng tôi, cô ấy đã là con gái từ lâu rồi”, bà mẹ này cười nói.

Phạm Nga

Leave a Comment