Sắp có điện thoại Nga-Mỹ, Malaysia nói chuyện Myanmar, Trung-Ấn ngoại trưởng có thể gặp nhau?

Rate this post

(29/07) Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar tại hội nghị thượng đỉnh SCO 2020 (Nguồn: Tân Hoa Xã)
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar tại hội nghị thượng đỉnh SCO 2020 (Nguồn: Tân Hoa xã)

Báo chí Thế giới & Việt Nam Một số tin tức thế giới nổi bật ngày 29/7.

Xung đột Nga-Ukraine

* Hàng chục tù binh Ukraine thiệt mạng, Moscow và Kiev tố cáo nhau: Ngày 29/7, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa đa năng cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất và hỗ trợ để tấn công một nhà tù trên lãnh thổ do phe ly khai nắm giữ. ủng hộ sự kiểm soát của Moscow, giết chết 40 tù binh Ukraine và làm bị thương 75 người khác.

Theo báo cáo tình hình hàng ngày của Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc pháo kích HIMARS của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào một trung tâm giam giữ ở khu định cư Olenivka ở Donetsk, nơi tập trung các “tù nhân chiến tranh”. chiến tranh ở Ukraine, bao gồm các máy bay chiến đấu của Tiểu đoàn Azov.

Ngoài ra, phía Nga cũng cho biết có 8 nhân viên nhà tù bị thương trong vụ tấn công của phía Ukraine.

Về phần mình, quân đội Ukraine đã phủ nhận thông tin này. Kiev tuyên bố rằng chính Nga đã nã đạn “chính xác vào một cơ sở cải tạo ở khu định cư Olenivka ở vùng Donetsk, nơi giam giữ các tù nhân Ukraine.”

Tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho rằng vụ tấn công là cách Moscow đổ lỗi cho Kiev về “tội ác chiến tranh”, cũng như che đậy việc “tra tấn và hành quyết” các tù nhân. (Reuters)

TIN TỨC LIÊN QUAN
Trọng tâm mới trong cạnh tranh chiến lược Nga-Mỹ

Nga-Mỹ

* Nga sẽ “sớm” đưa tin về cuộc điện đàm của Ngoại trưởng với Mỹ: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29/7 cho biết Nga sẽ “sớm” đề xuất thời gian cụ thể cho cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ.

Trước đó, ngày 27/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo ý định tổ chức một cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Lavrov về việc trả tự do cho hai công dân Mỹ là Paul Whelan và Brittney Griner đang bị giam giữ tại Nga. .

Cầu thủ bóng rổ Brittney Griner bị buộc tội buôn bán ma túy, trong khi cảnh sát Whelan bị bắt vào năm 2018 vì tình nghi hoạt động gián điệp và bị kết án 16 năm tù vào năm 2020. (Reuters)

TIN TỨC LIÊN QUAN
Kinh tế Đức ‘chao đảo’ trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng

Châu Âu

* Nga và Saudi Arabia khẳng định cam kết với OPEC +: Ngày 29/7, Chính phủ Nga cho biết trong một tuyên bố rằng họ và Ả Rập Saudi vẫn “cam kết chặt chẽ” với các mục tiêu đề ra trong thỏa thuận của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC +). về duy trì sự ổn định của thị trường, cũng như cân bằng cung cầu trên các thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman để thảo luận về chủ đề hợp tác song phương trong khuôn khổ thỏa thuận OPEC + về việc ấn định hạn ngạch sản xuất nhằm cân bằng giá dầu. Toàn cầu.

Hiện tại, Riyadh được cho là đang chịu áp lực từ Washington trong việc tăng sản lượng khai thác để giúp giải quyết lạm phát ở Mỹ do giá năng lượng cao.

* Pháp thuyết phục Ả-rập Xê-út tăng sản lượng khai thác dầu: Thông cáo từ Điện Elysee ngày 29/7 cho biết, trong cuộc hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman ngày 28/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn cung cấp năng lượng đa dạng.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh phương Tây đang cố gắng lôi kéo nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra và bế tắc trong các cuộc đàm phán khôi phục hạt nhân với Iran. Pháp và các nước châu Âu khác đang cố gắng thuyết phục Ả Rập Saudi tăng sản lượng để đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng sau khi Nga cắt giảm xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.

* Đức kêu gọi các thành viên NATO giải quyết xung đột thông qua đối thoại: Phát biểu ngày 29/7 tại Athens, ám chỉ căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã kêu gọi các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) giải quyết tranh chấp của họ. thông qua đối thoại. “Bất đồng trong liên minh – đó chính xác là điều mà Tổng thống Nga (Vladimir Putin) muốn”, Annalena Baerbock nói.

Ngoại trưởng Đức nói thêm rằng bà sẽ nhắc lại thông điệp của mình trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày. (Reuters)

* Belarus triệu hồi đại sứ tại Anh vì chính sách “thù địch” của London: Ngày 29/7, Belarus đã triệu hồi đại sứ tại Anh để phản đối “những hành động thù địch và không thân thiện” từ London đối với Minsk.

Trong một tuyên bố sau đó, Bộ Ngoại giao Belarus đánh giá chính sách của Anh hướng tới “mục tiêu có hệ thống là gây tổn hại tối đa cho công dân và pháp nhân Belarus”. Anh đã trừng phạt các công ty từ Belarus, thực hiện một số biện pháp hạn chế đối với hãng hàng không quốc gia Belavia và các cơ quan truyền thông nhà nước của quốc gia Đông Âu này. (Reuters)

TIN TỨC LIÊN QUAN
Châu Âu có một sự lựa chọn mới về nguồn cung cấp khí đốt tiềm năng – không phải từ Nga

Đông bắc á

* Nga ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc” trong vấn đề Đài Loan (Trung Quốc): Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Tashkent của Uzbekistan ngày 29/7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: “Lập trường của chúng tôi về sự tồn tại của ‘Một Trung Quốc’ duy nhất vẫn không thay đổi. Chúng tôi không có vấn đề gì khi đồng ý với nguyên tắc chủ quyền của Trung Quốc”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo Tổng thống Mỹ Joe Biden “đừng đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan. Bắc Kinh đã đưa ra một loạt phản ứng cứng rắn về hậu quả trong quan hệ với Washington nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Bắc trong chuyến công du châu Á. (Reuters)

* Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hội đàm với các cựu chỉ huy USFK: Nhân chuyến thăm Mỹ từ ngày 25-29 / 7, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-seop ngày 28/7 đã hội đàm với các cựu chỉ huy lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc (USFK), bàn về phương hướng phát triển Hàn-Mỹ. liên minh. Tham dự cuộc họp có Tư lệnh USFK, Tướng Paul LaCamera và các cựu chỉ huy như John Tilelli, Walter Sharp, Vincent Brooks.

Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Lee Jong-seop nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa Seoul và Washington trong việc đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Hàn Quốc, Bộ cho biết. Bắc Triều Tiên. Khẳng định hai bên đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm củng cố thế trận phòng thủ chung của Liên quân Hàn Quốc-Hoa Kỳ.

Về phần mình, các cựu chỉ huy USFK chỉ ra rằng cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa an ninh phức tạp, trong đó có vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Thực tế này đặt ra yêu cầu ngày càng cấp thiết đối với hai đồng minh phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa để ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa an ninh trong tương lai.

Dự kiến, ngày 29/7 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc sẽ hội đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin. Hai bên dự kiến ​​sẽ chia sẻ đánh giá về Bán đảo Triều Tiên và thảo luận các biện pháp thực hiện thỏa thuận đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Mỹ vào tháng 5, chẳng hạn như đảm bảo năng lực răn đe được mở rộng. Mỹ cho Hàn Quốc.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ, chương trình nghị sự chính dự kiến ​​bao gồm 4 nội dung: tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên; thế trận phòng thủ chung của liên quân; Hợp tác an ninh ba bên Hàn – Mỹ – Nhật; hợp tác an ninh trên phạm vi khu vực và toàn cầu. (Yonhap)

TIN TỨC LIÊN QUAN
Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm châu Á, kế hoạch thăm Đài Loan đang trong tình trạng ‘thăm dò’

Đông Nam Á

* Ngoại trưởng Malaysia: ASEAN cần đưa ra quyết định lớn về Myanmar: Ngày 29/7, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah tuyên bố rằng Hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 11 nên đưa ra “quyết định lớn” về Đồng thuận 5 điểm (5PC) đối với Myanmar, và xem xét khả năng tiếp tục thực hiện nó. hiện tại là 5PC.

Ngoại trưởng Malaysia cho rằng trong bối cảnh hiện nay, ASEAN cần thông tin chính xác và cập nhật về những gì đang thực sự diễn ra ở Myanmar bằng cách thu thập thông tin trực tiếp từ những người liên quan. Tiếp theo là các cuộc tham vấn toàn diện và công bằng của tất cả các bên liên quan để tìm ra cách thức thực hiện khuôn khổ này, bao gồm viện trợ nhân đạo minh bạch và công bằng, các kế hoạch chuyển đổi và các bên thực hiện. (ngừng bắn, ổn định và chuyển tiếp), hiến pháp nhân dân và bầu cử tự do và đồng thuận.

Ông nói: “ASEAN cần đóng vai trò điều phối viên với Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ tại Myanmar, với sự tham gia và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Ngoại trưởng Saifuddin cũng nhấn mạnh Malaysia sẽ nêu hai vấn đề tại cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao ASEAN ở Phnom Penh (Campuchia) vào ngày 3/8. Người đầu tiên là đề xuất cấm Myanmar cử đại diện chính trị tham dự tất cả các cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN. Thứ hai là một đề xuất để thảo luận về khuôn khổ thực hiện 5PC. (Reuters)

TIN TỨC LIÊN QUAN
Campuchia đăng cai Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 mà không có đại diện quân đội Myanmar

Nam Á

* Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ và Trung Quốc có thể gặp song phương: Ngày 29/7, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã tham dự hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Uzbekistan, một ngày sau khi New Delhi bày tỏ quan ngại về tàu Trung Quốc. có kế hoạch thăm cảng Hambantota chiến lược ở Sri Lanka.

Theo đó, báo chí Ấn Độ đưa tin Ngoại trưởng hai nước có thể gặp song phương tại thủ đô Tashkent của Uzbekistan bên lề hội nghị SCO. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định chưa có thông tin về kế hoạch trên.

Dữ liệu điều hướng do Refinitiv Eikon cung cấp cho thấy tàu nghiên cứu và khảo sát “Vision 5” của Trung Quốc đang trên đường đến và dự kiến ​​sẽ cập cảng Hambantota vào ngày 11 tháng 8. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong bảy thập kỷ. Bắc Kinh chưa chính thức đưa ra bất kỳ bình luận nào về chuyến thăm của tàu Viên Vọng 5 và vấn đề này cũng không được truyền thông Trung Quốc phản ánh.

Trước đó, New Delhi đã bày tỏ lo ngại rằng cảng Hambantota do Bắc Kinh xây dựng và cho thuê ở Sri Lanka sẽ được Trung Quốc sử dụng làm căn cứ quân sự ở sân sau của Ấn Độ. Cảng trị giá 1,5 tỷ USD nằm gần tuyến đường biển chính nối châu Á với châu Âu.

Năm 2017, Sri Lanka chính thức bàn giao các hoạt động thương mại tại cảng Hambantota cho một công ty Trung Quốc theo hợp đồng thuê 99 năm sau khi chật vật trả nợ. Trung Quốc là một trong những chủ nợ lớn nhất của Sri Lanka và cũng là nhà tài trợ cho các sân bay, đường bộ và đường sắt của Sri Lanka. Vào năm 2014, Sri Lanka đã khiến Ấn Độ tức giận khi cho phép một tàu ngầm và một tàu chiến của Trung Quốc cập cảng Colombo.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc trở nên căng thẳng kể từ một cuộc đụng độ ở biên giới chung cách đây hai năm, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng, và dẫn đến hai người thiệt mạng. Đảng đã tăng cường số lượng lớn quân đội hiện diện trong khu vực tranh chấp. (Reuters)

Ấn Độ, Trung Quốc đạt được đồng thuận về 4 điểm trong vấn đề biên giới Ấn Độ, Trung Quốc đạt được đồng thuận về 4 điểm trong vấn đề biên giới

Tại vòng đàm phán thứ 16 giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở cấp Tư lệnh Quân đoàn 16, hai bên đã đạt được đồng thuận …

Bóng ma khủng hoảng nợ ám ảnh châu Âu Bóng ma khủng hoảng nợ ám ảnh châu Âu

Chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB và xu hướng của đồng Euro hiện đang có nhiều dấu hiệu khó lường …

Leave a Comment