Câu chuyện về một cặp vợ chồng đã nghỉ hưu chạy xe ôm, dành tiền lương hưu để mua một chiếc xe đạp cũ, sửa chữa nó cho học sinh nghèo

Rate this post

Hàng tháng, khi nhận lương hưu, vợ chồng ông Vũ Thái Hòa ở Hải Phòng đều dành một khoản tiền để mua xe đạp cũ và phụ tùng về lắp ráp, sửa chữa và tặng cho học sinh nghèo.

Câu chuyện về một cặp vợ chồng nghỉ hưu ở khu phố chợ Lương Văn Can, quận Ngô Quyền, Hải Phòng nhiều năm nay lặng lẽ dành một phần lương hưu, chạy thêm xe ôm để gom tiền mua xe đạp cũ sửa cho học sinh nghèo. khiến nhiều người xúc động.

Anh Vũ Thái Hòa bên những chiếc xe đạp cũ mới mua

Anh Vũ Thái Hòa bên những chiếc xe đạp cũ mới mua

Ông Vũ Thái Hòa, 70 tuổi, sống cùng vợ trong căn nhà nhỏ giữa chợ Lương Văn Can, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Sửa chữa xe đạp cho đam mê

Từ nhỏ, anh Vũ Thái Hòa đã được cha dạy làm thợ mộc và thợ cơ khí. Sau này, dù không làm nghề này nhưng anh Hòa vẫn luôn nuôi trong mình niềm đam mê với công việc sửa chữa, biến những thứ cũ tưởng không còn giá trị sử dụng thành những chiếc xe đạp, ti vi mới cho bà con. anh chị em, bạn bè.

Ngôi nhà nhỏ chứa đầy xe đạp cũ và phụ tùng, phụ kiện

Ngôi nhà nhỏ chứa đầy xe đạp cũ và phụ tùng, phụ kiện

Những chiếc ô tô hư hỏng nặng nếu vứt đi cũng chỉ là đồ bỏ, nhưng qua bàn tay của anh, nó trở nên hữu ích

Những chiếc ô tô hư hỏng nặng nếu vứt đi cũng chỉ là đồ bỏ, nhưng qua bàn tay của anh, nó trở nên hữu ích

Thỉnh thoảng, anh Hòa chạy xe ôm kiếm thêm tiền mua phụ tùng, phụ kiện cho xe đạp cũ.

Thỉnh thoảng, anh Hòa chạy xe ôm kiếm thêm tiền mua phụ tùng, phụ kiện cho xe đạp cũ.

Năm 2018, cơ duyên đưa anh đến với những chiếc xe đạp cũ.

Ông Hòa nhớ lại: “Sau khi nghỉ hưu, tôi có nhiều thời gian hơn dành cho thể thao và gia đình. Môn thể thao gắn bó với tôi nhất là đạp xe. Mỗi buổi chiều, vợ chồng tôi lại cùng nhau đạp xe ra hồ An Biên gần nhà để thư giãn. , cũng từ đây, chúng tôi gặp gỡ và kết bạn với những người yêu thích xe đạp như chúng tôi.

Qua những câu chuyện, tôi chợt nhận ra nhu cầu bán hoặc tái chế xe đạp cũ là rất lớn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chất lượng xe mới bán ra. Những chiếc xe hư hỏng nặng, khó sửa chữa thường chẳng ai thèm mua nên cuối cùng chúng trở thành đống phế liệu. Khi biết điều đó, tôi nghĩ đến việc thu gom những chiếc xe đạp cũ hỏng này, thay thế phụ tùng, sửa chữa xe đạp để chúng hoạt động trở lại và tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn cần đưa đón đến trường.

Như để minh chứng cho sự “hồi sinh” cho những đống phế liệu chất đống trong nhà, anh Hòa vừa lắp ráp thiết bị cho xe đạp, vừa chỉ tay vào đống phụ tùng vừa mua, chia sẻ: “Nhìn mấy thứ vớ vẩn thế này, nhiều người quá. không hứng thú, thậm chí bức xúc, ngán ngẩm lắm. Nhưng nghĩ đến mục đích thực hiện, họ thấy vui và hăng hái ”.

“Bây giờ ai hỏi xe đạp có mấy bộ phận thì nói ngay, còn bảo xài smartphone thì chết mất”, anh Hòa cười.

Từ thiện như một thói quen

Nói về việc mình đang làm, anh Hòa chỉ cười và nói: “Đơn giản lắm, mình làm vì thấy vui, gia đình hạnh phúc hơn. Nhiều người biết việc mình làm cũng ngỏ ý góp tiền nhưng mình không làm” Không nhận. Nếu họ đã sử dụng xe đạp hoặc phụ tùng để làm quà, tôi sẵn lòng, nhưng không tặng tiền. Tôi không thích khoe khoang và phô trương. Tôi làm vậy theo thói quen, thích giúp đỡ người khác Làm việc nhiều, khi mệt mỏi thì làm ít lại.

Ngoài tiền lương hưu hàng tháng, thỉnh thoảng tôi chạy xe ôm, trông xe cho mấy người buôn bán ở chợ để thêm tiền mua phụ tùng, linh kiện thay thế cho xe đạp cũ, thậm chí mua cả xe mới. Tôi già rồi, ăn uống cũng đơn giản, sinh hoạt cũng không quá phức tạp nên số tiền làm từ thiện dư dả cũng có ý nghĩa. Tôi theo dõi thông tin, thấy nhiều người khó khăn hơn mình nhưng vẫn tâm huyết làm từ thiện, có điều kiện thì sao mình không làm? ”.

Hiểu đúng về bố thí và từ thiện

Làm từ thiện đối với anh Hòa là một thói quen trong cuộc sống hàng ngày của anh

Làm từ thiện đối với anh Hòa là một thói quen trong cuộc sống hàng ngày của anh

Nhớ lại những kỷ niệm trong chuyến hành trình từ thiện của mình, anh Hòa tâm niệm: “Từ ngày đi làm từ thiện, tôi thấy mình lúc nào cũng thấy vui và bận rộn, nhưng có một điều mà trước đây tôi rất buồn và luôn nhắc nhở đó là món quà đúng đắn. Bởi, có một thời gian do địa phương sơ suất xác minh nên nhiều xe đạp đã được trao nhầm người, thậm chí, có trường hợp sau khi nhận xe đã đem đi bán lại nhưng không sử dụng ”.

Theo anh Hòa, sau thời gian đó, anh mặc cảm một chút nhưng vẫn không nản chí, vẫn cần mẫn tiếp tục công việc từ thiện của mình. Năm nay, sắp khai giảng, thầy sẽ phát thêm 5 chiếc xe đạp cho một số học sinh còn khó khăn về phương tiện đi lại trên địa bàn xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên. Ngoài chiếc xe đạp được tặng, anh Hòa còn gắn một chiếc lốp và một chiếc máy bơm do anh tự chuẩn bị để giúp các em nhỏ có sẵn phụ tùng thay thế khi cần thay thế.

“Tôi làm từ thiện, không mong mọi người giúp đỡ. Tôi chỉ mong các con có phương tiện đi lại, hỗ trợ việc học để sau này thành tài, có cơ hội giúp đỡ người khác” – anh Hòa đăng lại.

Từ năm 2018 đến nay, trong 4 năm làm từ thiện, anh Hòa đã lắp ráp, sửa chữa và trao tặng 31 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Bắc Ninh (quê anh Hòa). An Lão, Hải Phòng (quê vợ) và khu vực anh sinh sống.

Ngoài tặng xe cho học sinh nghèo, thầy Hòa còn tặng một số bạn thiếu phương tiện đi lại

Leave a Comment