Các bác sĩ Việt Nam trên đất nước chùa Tháp

Rate this post

Cứu người ở đất nước của bạn

Chú thích ảnh
Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân Campuchia. Ảnh: TTXVN phát

Vào một buổi tối, các bác sĩ và y tá của Bệnh viện Chợ Rẫy, Phnôm Pênh nhận được tín hiệu “báo động đỏ” từ Khoa Cấp cứu. Một bệnh nhân nữ được đưa vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, không nói được và liệt nửa người bên phải. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tai biến mạch máu não do rung nhĩ, hội chứng rối loạn nhịp tim nhanh – nhịp tim chậm. Qua hội chẩn nhanh, bệnh nhân được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Nếu không được can thiệp ngay, bệnh nhân sẽ bị thiếu máu não, các triệu chứng sẽ nặng hơn, thậm chí tử vong. Ca phẫu thuật tạo nhịp tim được tiến hành ngay trong đêm và thành công ngoài mong đợi. Bệnh nhân được xuất viện 4 ngày sau đó trong niềm vui khôn tả của gia đình và người thân.

Đây chỉ là một trong số hàng nghìn trường hợp được các bác sĩ Việt Nam tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh – một trong những địa chỉ tin cậy mà người dân Campuchia tin tưởng gửi gắm sức khỏe và tính mạng trong thời gian qua.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2014, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh được coi là “đứa con chung” của Chính phủ hai nước, trở thành dự án hợp tác đầu tư đầu tiên giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực y khoa. thuộc kinh tế. Với mô hình này, đội ngũ cán bộ cốt cán phụ trách chuyên môn được chuyển trực tiếp từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, bên cạnh nguồn nhân lực y tế được tuyển dụng tại Campuchia. Nhiều năm qua, hàng trăm y, bác sĩ chuyên môn cao đã sang Campuchia vừa trực tiếp tham gia điều trị bệnh, vừa “cầm tay chỉ việc” đào tạo cho đội ngũ y, bác sĩ nước sở tại.

Chú thích ảnh
Các bác sĩ Việt Nam khám bệnh cho bệnh nhân Campuchia tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Phnom Penh. Ảnh: TTXVN phát

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trí Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã cử nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn giữ các vị trí chủ chốt tại các khoa / phòng tại bệnh viện. Chợ Ray Phnom Penh. Trung bình mỗi năm có 400-500 lượt bác sĩ, chuyên gia từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM sang Phnôm Pênh hỗ trợ. Cùng với đó là các đợt hội chẩn liên viện trực tuyến, các chuyến công tác đột xuất để kịp thời bảo vệ tính mạng cho bệnh nhân nước bạn. Tại đây, nhiều kỹ thuật công nghệ cao lần đầu tiên được cán bộ y tế Việt Nam tại Campuchia triển khai và chuyển giao cho nước bạn như phẫu thuật chỉnh hình, đặt máy tạo nhịp tim, thận nhân tạo, v.v.

“Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh hoạt động không vì lợi nhuận, viện phí rẻ hơn nhiều so với các bệnh viện quốc tế ở nước bạn vì mục đích của bệnh viện này là vì sức khỏe của người dân Campuchia. , vì tình hữu nghị giữa hai nước ”, Tiến sĩ Nguyễn Trí Thức nói.

Đặc biệt, trong thời điểm căng thẳng nhất của dịch bệnh COVID-19 ở Campuchia, các bác sĩ Việt Nam đã không đứng sang một bên, chung tay cùng chính quyền và quân y nước bạn chiến đấu, giành giật sự sống. cho công dân. Bệnh viện đã cử 2 xe cấp cứu cùng các bác sĩ, điều dưỡng vận chuyển bệnh nhân COVID-19 đến cơ sở điều trị; Cùng với Quân đội tổ chức nhiều đợt tiêm chủng cho hàng vạn lượt người. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ tại đây còn khám bệnh miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, phát gạo, tiền từ thiện hỗ trợ người dân trong đợt dịch.

Khoảng thời gian này, Tiến sĩ, bác sĩ Tôn Thanh Trà, Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, Phnôm Pênh hơn 1 năm không về nhà được. Biên giới đóng cửa, dân cần bác sĩ, anh ở lại cùng đồng đội hỗ trợ địa phương chống dịch, nhất là khi Bệnh viện Chợ Rẫy ở Phnôm Pênh được chọn làm nơi điều trị COVID-19. “Ban lãnh đạo bệnh viện rất vất vả khi lo cho sự an toàn của nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong bối cảnh đó, mọi thứ rất khó khăn, nếu không quyết liệt, chúng tôi sẽ nản lòng ”, TS.

Chỉ tin tưởng bác sĩ Việt Nam

Chú thích ảnh
Một ca phẫu thuật đã được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Phnom Penh. Ảnh: TTXVN phát

So Thoeurn, một hướng dẫn viên du lịch cho biết, trước đây, nhiều người Campuchia thường phải đến TP.HCM để chữa bệnh. Con đường quốc lộ 1 Campuchia về Việt Nam luôn tấp nập xe chở người qua biên giới chữa bệnh. Từ khi thành lập Bệnh viện Chợ Rẫy ở Phnom Penh, ông So Thoeurn gần như “thất nghiệp”, thỉnh thoảng có người nhờ ông chở về Việt Nam khám bệnh. Ông So Thoeurn nói: “Các bác sĩ Việt Nam rất giỏi, tôi đã dẫn nhiều người đến Việt Nam chữa bệnh, họ rất cảm ơn.

Ngay cả các bác sĩ Campuchia cũng có lúc cảm thấy “chạnh lòng” khi người dân tin tưởng bác sĩ Việt Nam hơn mình. “Chúng tôi đến khám với bác sĩ Việt Nam chứ không phải bác sĩ Campuchia, tôi thường nghe một số bệnh nhân hỏi bệnh này ở Chợ Rẫy Phnom Penh”, bác sĩ Phan Vi Chet (Campuchia) cho biết. Anh từng rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” khi bị mọi người từ chối khám bệnh cho mình như vậy. Nhà sư Tep Vong – người được tôn là “Vua” của Campuchia, cũng chọn Bệnh viện Chợ Rẫy, Phnom Penh là nơi thường xuyên đến khám và điều trị mỗi khi có vấn đề về sức khỏe.

Gần 3 năm làm việc tại Campuchia với Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thanh Tùng, nguyên Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnôm Pênh giai đoạn 2016-2019 là khoảng thời gian khó quên trong cuộc đời. Khi đó, bác sĩ Tùng vừa là Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh, vừa là Trưởng khoa Huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Vì vậy, tuần nào bác sĩ Tùng cũng ngồi trên các chuyến xe (bus) qua lại giữa hai nước.

Không chỉ bác sĩ Tùng, hàng trăm bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đều có những chuyến đi – về như vậy hàng tuần. Chưa kể, mỗi khi có ca bệnh khó, các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM lập tức lên đường sang Campuchia ngay trong đêm để kịp thời cứu sống bệnh nhân. Có những người vừa phẫu thuật xong trở về Việt Nam không ngơi nghỉ, vì “còn nhiều người bệnh đang chờ”.

“Dù khó khăn, vất vả hơn ngày thường, có người phải hy sinh dù là thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi hay giây phút sum họp bên gia đình, nhưng bù lại đó là niềm tin của người dân Campuchia, tình yêu thương của họ, sự hy sinh đó là vô cùng xứng đáng. , ”TS Trần Thanh Tùng nói.

Khi đất nước của bạn trở thành nhà của bạn

Chú thích ảnh
Bệnh viện Chợ Rẫy Phnôm Pênh. Ảnh: TTXVN phát

Theo kế hoạch, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đang chuẩn bị bước vào giai đoạn 2, nâng công suất lên 300 giường bệnh và triển khai nhiều kỹ thuật khó như lọc máu liên tục, phẫu thuật chỉnh hình nội soi, đặt stent mạch máu. Có thể nói, đến nay, được sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đội ngũ y, bác sĩ cơ hữu của Bệnh viện Chợ Rẫy Phnôm Pênh đã có thể tự đứng vững bằng hai chân của mình. Nhưng hành trình cứu người của các bác sĩ Việt Nam tại Campuchia vẫn chưa dừng lại. Những chuyến xe ra vào ủng hộ vẫn âm thầm lăn bánh hàng tuần, những cuộc hội chẩn từ xa xuyên biên giới vẫn liên tục khi có ca bệnh khó.

Và trong hành trình ấy, có những người đã quyết định gắn bó với Bệnh viện Chợ Rẫy Phnôm Pênh, ở lại với mảnh đất Campuchia – nơi có những con người nhân hậu, chân chất. Như trường hợp của y tá Đinh Thị Nguyệt Ánh, dù đã công tác 10 năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, nhưng sau khi được Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh hỗ trợ nhiều hơn, cô quyết định ở lại đất khách. này và coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình.

Hay như bác sĩ Trần Nữ Hoàng Yến (từng công tác tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) sau khi vượt qua rào cản ngôn ngữ, văn hóa, ẩm thực, chị muốn gắn bó lâu dài với đất nước, con người Campuchia. “Đa số bệnh nhân ở đây còn vất vả, chưa được tiếp cận nhiều với các dịch vụ y tế nên tôi luôn mong muốn được hết mình điều trị, chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân. Với tôi, bệnh nhân dù ở đâu cũng cần được chăm sóc như nhau ”, bác sĩ Trần Nữ Hoàng Yến chia sẻ.

Cứ như vậy, một người, hai người, rồi hàng trăm y, bác sĩ Việt Nam tình nguyện ở lại với Tổ quốc. Không biết từ bao giờ, nơi đây đã trở thành quê hương thứ hai, “quê hương” của nhiều bác sĩ Việt Nam. Và không biết từ bao giờ, thương hiệu bác sĩ Việt Nam đã trở thành niềm tin, là nơi gửi gắm niềm tin cho sức khỏe và tính mạng của người dân Campuchia.

Leave a Comment