Alexander Fleming là ai? Những câu nói nổi tiếng của nhà nghiên cứu y học Alexander Fleming

Rate this post

Có thể bạn chưa biết, Penicillin là loại kháng sinh đầu tiên xuất hiện với vai trò quan trọng trong y học, bởi nó có thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra cho con người. Và người phát hiện ra penicillin là Alexander Fleming. Vậy bạn có biết Alexander Fleming là ai không?

1. Alexander Fleming là ai?

Alexander Fleming là một nhà vi khuẩn học, bác sĩ và nhà dược học người Scotland. Năm 1945, ông cùng với các đồng nghiệp Howard Florey và Ernst Boris Chain đoạt giải Nobel Y học nhờ phát hiện ra Penicillin, từ đó mở ra kỷ nguyên sử dụng kháng sinh trong y học. .

Tìm hiểu về cuộc đời và những đóng góp của Alexander Fleming cho y học 1
Alexander Fleming – Nhà vi khuẩn học, bác sĩ, nhà dược lý học xuất sắc

1.1 Tiểu sử của Alexander Fleming

Alexander Fleming sinh năm 1881 tại Scotland (phía bắc nước Anh). Đây là vùng đất có khí hậu ẩm ướt nên môi trường bị ô nhiễm nặng, dịch bệnh liên tục xảy ra, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, ung thư máu, nhiễm trùng huyết…

Hugh Fleming, cha của Alexander qua đời khi anh mới 7 tuổi. Vì chứng kiến ​​những người thân yêu của mình chết vì những căn bệnh này, Alexander Fleming khi còn nhỏ đã quyết tâm trở thành bác sĩ để cứu những người bệnh.

Kể từ khi học trung học, Alexander đã bắt đầu tập trung vào sinh học và hóa học. Sau đó, anh cũng nộp đơn và đăng ký vào Khoa Y, Đại học Y Saint Mary (London).

1.2 Những thành công ban đầu của Alexander Fleming

Alexander đã thi đỗ vào Đại học London. Trong suốt thời gian học tại trường, anh luôn đứng đầu lớp về các môn miễn dịch học.

Năm 1906, Alexander làm trợ lý cho Almroth Wright, nhà tiên phong trong lĩnh vực vắc xin. Năm 1908, Alexander Fleming nhận bằng bác sĩ danh dự và huy chương vàng của Đại học London. Sau khi tốt nghiệp, Fleming trở thành giáo sư vi khuẩn học tại Trường Y Bệnh viện Saint Mary.

Năm 1914, khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, Alexander buộc phải dừng việc học của mình và nhập ngũ. Anh nhận công tác phục vụ quân y ở chiến trường. Trong những năm tháng trong quân đội, anh đã chứng kiến ​​nhiều thương binh chết trên giường bệnh vì nhiễm trùng. Lúc này, anh nảy sinh ý định tìm một loại thuốc kháng khuẩn có thể làm vết thương bị nhiễm trùng.

Sau khi chiến tranh kết thúc, Alexander được giải ngũ và trở lại Học viện Saint Mary để tiếp tục công việc nghiên cứu còn dang dở của mình.

Tìm hiểu về cuộc đời và những đóng góp của Alexander Fleming cho y học 2
Alexander Fleming phát hiện ra lysozyme do cơ thể con người tạo ra trong một dịp tình cờ

Năm 1922, Alexander Fleming tình cờ phát hiện ra một đĩa petri chứa vi khuẩn mà ông vô tình hắt hơi vào, các khuẩn lạc không thể phát triển ở nơi chất dịch từ mũi ông rơi xuống.

Cho rằng trong cơ thể người tồn tại một số chất lỏng có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, Alexander và trợ lý của mình đã lấy hàng loạt nước mắt, nước mũi, nước bọt, dịch vị … để tiến hành thí nghiệm. trải qua. Kết quả cho thấy chúng đều có tác dụng ức chế tương tự nhau.

Sau đó, Alexander Fleming công bố phát hiện ra lysozyme, được sản xuất bởi cơ thể con người, có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn. Nhờ phát minh này, ông trở nên nổi tiếng và được giới y khoa Anh biết đến.

Xem thêm: Cuộc đời của Sigmund Freud – Nhà tâm lý học vĩ đại của nhân loại

1.3 Tìm kiếm Penicillin

Alexander trong một thời gian dài sau đó đã nhiều lần thực hiện các thí nghiệm nuôi cấy liên cầu nhưng kết quả không khả quan.

Vào ngày 28 tháng 2 năm 1928, trợ lý của Alexander đã phát hiện ra một loại nấm có màu xanh nhạt trong đĩa petri khi mang đĩa này đi làm thí nghiệm. Sau khi báo cáo với Alexander, người trợ lý đã đổ đĩa petri sang một đĩa khác. Lúc này trên đĩa petri cũ vẫn còn vân xanh của nấm mốc đó.

Nghĩ rằng đó là vi khuẩn, Alexander đã lấy một giọt đĩa petri đã bỏ đi và kiểm tra nó dưới kính hiển vi. Kết quả là ông nhận thấy không có dấu vết của liên cầu trong đó.

Sau khi nuôi cấy loại nấm này và cho chúng vào dung dịch có chứa vi khuẩn thương hàn, phế cầu khuẩn, vi khuẩn lỵ, não mô cầu … Kết quả là vi khuẩn lỵ, thương hàn … vẫn phát triển, số còn lại chết hoàn toàn.

Phát hiện này của Alexander Fleming được công bố vào năm 1929. Tuy nhiên, vào thời điểm đó ông vẫn chưa thể phân lập Penicillin khỏi nấm Penicillium.

Theo thời gian, bản báo cáo của Alexander dần rơi vào quên lãng, cho đến năm 1938, hai nhà khoa học Ernst Boris Chain và Howard Walter Florey đã gửi cho ông một bức thư đề nghị hợp tác để tiếp tục thực hiện nghiên cứu về Penicillin.

Sự hợp tác này đã mang lại thành công, tháng 8 năm 1940 Alexander Fleming công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí khoa học Lancet.

Năm 1945, Alexander Fleming cùng với Ernst Boris Chain và Howard Walter Florey đã nhận giải Nobel Sinh lý học hoặc Y học cho việc phát hiện và phân lập penicillin – loại kháng sinh đầu tiên giúp điều trị nhiễm trùng.

Năm 1955, Alexander Fleming chết vì đau tim. Lúc này Alexander đã 74 tuổi.

Xem thêm: Cuộc đời và sự nghiệp của Alexander Graham Bell – Người phát minh ra điện thoại

2. Câu nói hay nhất của Alexander Fleming

Alexander Fleming dường như đã dành cả cuộc đời của mình cho việc nghiên cứu y học, những đóng góp của ông cho nền y học là vô cùng to lớn. Bên cạnh đó, những câu nói của Alexander Fleming còn mang lại nhiều giá trị cho con người.

Tìm hiểu về cuộc đời và những đóng góp của Alexander Fleming cho y học 3
  1. “Tôi không phát minh ra penicillin. Thiên nhiên đã làm điều đó. Tôi chỉ phát hiện ra nó một cách tình cờ ”.
    Tôi không phát minh ra penicillin. Thiên nhiên đã làm điều đó. Tôi chỉ phát hiện ra nó một cách tình cờ.
  2. “Đó là người lao động duy nhất tạo ra bước tiến đầu tiên trong một chủ đề; các chi tiết có thể được giải quyết bởi một nhóm, nhưng ý tưởng chính là do doanh nghiệp, suy nghĩ và nhận thức của một cá nhân. “
    Nó là công nhân duy nhất thực hiện bước đầu tiên trong một chủ đề; Các chi tiết có thể được giải quyết bởi một nhóm, nhưng ý tưởng chính là của doanh nghiệp, tư duy và nhận thức của một cá nhân.
  3. “Đôi khi người ta tìm thấy những gì người ta không tìm kiếm.”
    Đôi khi mọi người khám phá ra những gì họ không tìm kiếm.
  4. “Tôi đã cố gắng chỉ ra rằng trong cuộc sống của chúng ta, cơ hội có thể có ảnh hưởng đáng kinh ngạc và, nếu tôi có thể đưa ra lời khuyên cho nhân viên phòng thí nghiệm trẻ tuổi, thì đó là điều này – đừng bao giờ bỏ qua một sự xuất hiện bất thường hoặc đang xảy ra.”
    Tôi đã cố gắng chỉ ra rằng trong cuộc sống của chúng ta, cơ hội có thể có ảnh hưởng đáng kinh ngạc và nếu tôi có thể cho các nhân viên phòng thí nghiệm trẻ một lời khuyên, thì đó là điều tuyệt vời. điều này – không bao giờ bỏ qua một biểu hiện có vẻ bất thường.
  5. “Những người lạm dụng penicillin ngày nay, họ phải chịu trách nhiệm về cái chết của những bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn kháng penicillin sau này”.
    Những người lạm dụng penicillin ngày nay, họ phải chịu trách nhiệm về cái chết của những bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn kháng penicillin sau này. (Alexander Fleming cảnh báo mọi người về việc lạm dụng thuốc kháng sinh.)

Penicillin được coi là một trong những phát minh nhờ “tai nạn nghề nghiệp” của Alexander Fleming và sau đó nó được công nhận là một trong ba phát minh vĩ đại nhất của Thế chiến II, sánh ngang với bom nguyên tử và radar. Vì vậy, không quá lời khi nói Alexander Fleming chính là “cha đẻ” của thuốc kháng sinh, người đã mở ra kỷ nguyên sử dụng kháng sinh trong y học.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet

Leave a Comment